นิวซีแลนด์มั่นใจเนื้อส่งออกไร้ปนเปื้อนโควิด เร่งประสานจีนตรวจสอบเพิ่ม

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แสดงความมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ส่งออกจากนิวซีแลนด์นั้นไม่มีการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 หลังทางการจีนรายงานว่าพบเชื้อโควิด-19 ปะปนมากับผลิตภัณฑ์เนื้อวัวแช่แข็ง

นางอาร์เดิร์นระบุในระหว่างแถลงข่าวว่า ทางนิวซีแลนด์ได้รับข้อมูลมาว่า บรรจุภัณฑ์เนื้อวัวจากอาร์เจนตินาถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 และผลิตภัณฑ์บางส่วนจากนิวซีแลนด์อยู่ในตู้แช่ใบเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ซึ่งปนเปื้อนโควิด-19

“ข้อมูลที่เราได้มานั้นไม่ได้ระบุว่า มีการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อยู่ในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ของนิวซีแลนด์โดยตรง” นางอาร์เดิร์นเผยและย้ำว่า “เรื่องนี้สำคัญมากสำหรับนิวซีแลนด์ เรามั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของเราไม่ได้มีการส่งออกหรือปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ซึ่งตอกย้ำถึงสถานะการเป็นประเทศที่ปลอดโควิด-19”

การออกมาแถลงข่าวของนายกฯ นิวซีแลนด์เกิดขึ้นหลังจากที่เมืองจี่หนานของจีนเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนมากับเนื้อวัวและเครื่องในวัว รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่นำเข้ามาจากบราซิล โบลิเวีย และนิวซีแลนด์ ขณะที่อีกสองเมืองพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนมากับบรรจุภัณฑ์อาหารประเภทเนื้อหมูจากอาร์เจนตินา

นางอาร์เดิร์นกล่าวอีกว่า นิวซีแลนด์ได้ประสานกับทางการจีนเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมไปแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

นิวซีแลนด์สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศสำเร็จมาแล้วสองครั้ง นับจนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพียง 58 ราย โดยทั้งหมดอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดไว้ให้ และในวันนี้ (16 พ.ย.) ไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top