“ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ” มีลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรีใน ครม. ไบเดน

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เริ่มรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของเขาแล้ว แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายไบเดนได้ให้คำมั่นว่าผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของเขาจะสะท้อนถึงความหลากหลายของคนเชื้อชาติต่างๆในสหรัฐ และเขาจะประกาศรายชื่อรัฐมนตรีในกระทรวงที่มีความสำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะนี้ สื่อได้เปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งต่างๆแล้ว เช่น หัวหน้าคณะทำงานในทำเนียบขาว รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก รัฐมนตรียุติธรรม รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และรัฐมนตรีพลังงาน เป็นต้น

สำหรับพันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก และปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ ได้รับการคาดการณ์จากสื่อมวลชนสหรัฐว่าเป็นตัวเก็งที่มีโอกาสลุ้นตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดนถึง 2 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

พันโทหญิงลัดดาได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในปี 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์ โดยระหว่างที่เข้าร่วมรบในสงครามอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ได้ถูกยิงตก ซึ่งทำให้เธอต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง ส่วนแขนขวาพิการ และแพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้กับเธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมนับตั้งแต่นั้นมา

หากพันโทหญิงลัดดาได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม หรือรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก เธอจะเป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐ และเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ หรือรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

สำหรับผู้ที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมอีก 1 คน ได้แก่ นางมิเชล ฟลาวนอย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตัน และบารัค โอบามา

นางฟลาวนอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แก่ทีมงานหาเสียงเลือกตั้งของนายไบเดนในประเด็นที่เกี่ยวกับกิจการป้องกันประเทศ

นอกจากนี้ นางฟลาวนอยยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งร่วมกับนายแอนโทนี บลินเคน ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาของนายไบเดน

หากนางฟลาวนอยได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เธอจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

ส่วนผู้ที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึกอีก 1 คน ได้แก่ นายพีท บัตติเกจ ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา

นายบัตติเกจเคยเป็นคู่แข่งของนายไบเดนในการเลือกตั้งแบบไพรมารี และเขาเคยเป็นทหารเข้าประจำการในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ นายบัตติเกจยังมีชื่อเป็นแคนดิเดตในการเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ

หากนายบัตติเกจได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก หรือเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เขาจะเป็นเกย์คนแรกที่ดำรงตำแหน่งทั้งสองดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top