IIG เปิดตัวธุรกิจใหม่ Data Analytics ดันรายได้ปี 64 โต, เล็งเพิ่มฟรีโฟลต

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการเปิดตัวธุรกิจใหม่ในวันนี้ คือ Data Analytics หลังจากบริษัทได้รับทีมงานใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมงาน โดยนะเน้นการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อเปลี่ยนข้อมูลมาช่วยสร้างรายได้ หรือยอดขายให้เติบโตขึ้น รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจที่จำเป็นต้องมีศูนย์รับเรื่อง (Call Centre) และตอบคำถามด้วยระบบระบบอัตโนมัติให้ทำได้ดียิ่งขึ้นลดภาระเรื่องแรงงานคนลง ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าที่สนใจใช้บริการติดต่อเข้ามาสอบถามข้อมูลบ้างแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าบริการใหม่ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันรายได้ในปี 64 ให้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 650-700 ล้านบาท จากปีนี้ที่ตั้งเป้าหมายไว้ราว 500 ล้านบาท หลังจาก 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้แล้ว 385.14 ล้านบาท และในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการเติบโตของบริษัทในปีหน้าจะมาจากทุกธุรกิจที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็นรายได้จากการให้บริการออกแบบติดตั้งและพัฒนาระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) คาดว่าจะมีการเตอบโตไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ต่อมาคือธุรกิจด้านพัฒนาระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) แม้ว่าในตลาดนี้คาดว่าจะค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าจะยังสามารถเติบโตได้ราว 10-20% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเปลี่ยนระบบมาสู่ระบบ Cloud Computing ส่วนสุดท้ายคือธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์และการตลาดดิจิตอล (CEM) คาดว่าจะเติบโตกว่า 100% หรือมีรายได้ราว 40-50 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 20 ล้านบาท

นายสมชาย เปิดเผยว่า บริษัทยังมีแผนจะร่วมลงทุนหรือซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อเข้ามาต่อยอดธุรกิจเดิมที่มีอยู่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทเป้าหมายในประเทศราว 2-3 รายมีทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าอาจจะทยอยเห็นความชัดเจนของการเจรจาได้ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. 64 เป็นต้นไป

“จะเห็นจากแผนการเติบโตของบริษัทที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเรายังมีธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเข้ามาอีก ซึ่งเข้าสู่ยุคที่ทุกคนมีการปรับตัวมาใช่ระบบดิจิทัลมากขึ้นเพื่อที่เป็นการบริหารจัดการต้นทุน โดยเราคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1,000 ล้านบาทในปี 65”

นายสมชาย กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการหารือกับที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องการเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้น IIG เนื่องจากมองว่าปัจจุบันฟรีโฟลตยังค่อนข้างน้อย โดยมีผู้ถือหุ้นรายย่อยเพียง 25% ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้วิธีการจ่ายปันผลเป็นหุ้นทั้งหมดเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง รวมถึงอาจจะมีการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อกรรมการหรือพนักงาน (ESOP) ในปีหน้าด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top