ค่าเงินดอลลาร์ปีหน้าจ่อทรุดหนัก 20% ข่าวดีวัคซีนจุดแรงขาย

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มทรุดตัวลงมากถึง 20% ในปี 2564 หากวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เริ่มมีการจัดจำหน่ายอย่างแพร่หลาย และช่วยฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจและการค้าโลก โดยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และนักลงทุนมักจะเทขายดอลลลาร์ เมื่อมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.13% แตะที่ 92.6362 เมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยผลการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้มากกว่า 94% โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์, เงินเยน และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งต่างก็เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

นายเควิน ฉือ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปแนะนำให้นักลงทุนหันไปถือครองสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย และสกุลเงินโครนของนอร์เวย์ เนื่องจากสกุลเงินของทั้งสองประเทศนี้มีความเกี่ยวข้องกับทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสกุลเงินของนอร์เวย์ เนื่องจากธนาคารกลางนอร์เวย์มีนโยบายการเงินที่คุมเข้มมากกว่าธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ที่พากันผ่อนคลายนโยบายการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top