สื่อแฉ “ทรัมป์” วางแผนถล่มโรงงานนิวเคลียร์อิหร่านทิ้งทวนก่อนอำลาตำแหน่ง

ภาพ: รอยเตอร์

นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้พิจารณาแผนการที่จะโจมตีสถานที่หลักทางด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากหารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในการประชุมกับที่ปรึกษาของเขาที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า บรรดาที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์ซึ่งประกอบด้วยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ, นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม และนายมาร์ก เอ. มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม ได้พยายามโน้มน้าวไม่ให้ปธน.ทรัมป์โจมตีอิหร่าน โดยแสดงความกังวลว่า การโจมตีอิหร่านจะทำให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์จะสิ้นสุดลง

รายงานดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางข้อกล่าวหาที่ว่า ปธน.ทรัมป์พยายามที่จะก่อวินาศกรรมกับฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ หลังจากที่สื่อสหรัฐรายงานว่านายไบเดนชนะการเลือกตั้ง แม้ว่ายังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก็ตาม

รายงานระบุว่า หากการโจมตีเกิดขึ้น สถานที่เป้าหมายของการโจมตีได้แก่ โรงงานผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะนิวเคลียร์ที่เมืองนาทานซ์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ การประชุมที่ทำเนียบขาวนั้นเกิดขึ้น หลังจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) รายงานว่า อิหร่านมีคลังวัสดุนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมากกว่าที่ได้รับอนุญาตตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ถึง 12 เท่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top