การใช้จ่ายด้านการเดินทางในสหรัฐทรุดหนักปีนี้ และไม่ฟื้นตัวจนถึงปี 2567

สมาคมการเดินทางแห่งสหรัฐคาดว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางในสหรัฐจะลดลงมากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 และจะยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนกว่าจะถึงปี 2567

สมาคมฯคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางในสหรัฐสำหรับปี 2563 จะอยู่ที่ 6.17 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ 6.22 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 1.13 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562

การใช้จ่ายที่ลดลงดังกล่าวสะท้อนถึงการร่วงลงอย่างรุนแรงสำหรับการเดินทางเพื่อธุรกิจ โดยสมาคมฯ ระบุว่า อุตสาหกรรมการเดินทางได้สูญเสียตำแหน่งงาน 3.5 ล้านตำแหน่ง หรือเกือบ 40% และเตือนว่าอาจสูญเสียตำแหน่งงานอีก 1 ล้านตำแหน่ง หากไม่มีมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมจากรัฐบาลภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ สมาคมฯคาดการณ์ว่า ผู้เดินทางจากต่างประเทศในปี 2563 จะลดลง 75% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายที่ลดลง 1.19 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในปัจจุบัน สหรัฐสั่งห้ามการเดินทางของพลเมืองส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่ชาวสหรัฐซึ่งอยู่ในยุโรป จีน บราซิล และประเทศอื่นๆ

สมาคมฯ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว ขณะที่สหรัฐพบยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ และหลายรัฐกำลังออกคำสั่งใหม่เพื่อจำกัดการทำกิจกรรมในร่ม รวมถึงการห้ามรับประทานอาหารในร้านเป็นการชั่วคราว

นายโรเจอร์ ดาว ประธานสมาคมการเดินทางแห่งสหรัฐกล่าวว่า “ธุรกิจจำนวนมากที่จำเป็นต้องรักษาพนักงานหรือจ้างงานพนักงานใหม่นั้นจะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในเดือนม.ค. หากต้องรอจนกว่าสภาคองเกรสชุดใหม่จะอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top