ออมสิน จับมือ SAWAD ทุ่ม 2 หมื่นลบ.รุกสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ดันเข้าตลาดหุ้นใน 3 ปี

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน ได้อนุมัติการร่วมลงทุนกับบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ บมจ. ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) โดยธนาคารจะเข้าลงทุนในหุ้นสามัญ สัดส่วนไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในจำนวนเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท

ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดต่ำลงสู่ระดับ 18% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24% โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 2564

ที่ผ่านมา กระบวนการสรรหาผู้ร่วมลงทุน เริ่มต้นจากการอนุมัติเป็นแผนยุทธศาสตร์ของธนาคาร เมื่อเดือนก.ค.63 ในการที่จะเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการสรรหาผู้ร่วมลงทุนในหลายขั้นตอนอย่างโปร่งใส โดยธนาคารได้เชิญบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเข้ายื่นข้อเสนอการร่วมลงทุน และมีผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 8 ราย และท้ายที่สุดได้คัดเลือกเหลือ 1 รายที่ธนาคารจะร่วมลงทุน คือ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด

ทั้งนี้ SAWAD เป็นผู้ดำเนินธุรกิจนอนแบงก์ ให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีศักยภาพในการแข่งขัน มีประสบการณ์ในธุรกิจจำนำทะเบียนรถมามากกว่า 40 ปี มีความพร้อมให้บริการประชาชน ทั้งที่สาขาและธุรกรรมออนไลน์ ธนาคารจึงมีความเชื่อมั่นว่าการร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการลดดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยประชาชนกลุ่มฐานรากสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเงินได้มากขึ้น

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า การเข้าไปร่วมทุนกับบริษัท เงินสดทันใจ จำกัดนั้น เป้าหมายคือการทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ที่คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ปล่อยสินเชื่อรายละไม่เกิน 2 แสนบาท มีเป้าหมาย 1 ล้านราย วงเงินสินเชื่อรวม 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/2564

โดยสาเหตุที่เลือกร่วมลงทุนกับ SAWAD เนื่องจากทำธุรกิจจำนำทะเบียนมากว่า 40 ปี มีสาขากว่า 5 พันแห่งทั่วประเทศ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 จากจำนวนลูกค้าในจำนำทะเบียนกว่า 3 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 1.12 แสนล้านบาท โดยการร่วมลงทุนผ่านการปล่อยสินเชื่อปีแรก ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท จะทำให้มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อเพิ่มอยู่ที่ 10-20%

“ลูกค้าทั้งของศรีสวัสดิ์กว่า 5 พันสาขา และออมสินกว่า 1 พันสาขาทั่วประเทศ จะใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ โดยเบื้องต้น กำหนดให้คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 18% จากปัจจุบันที่ 24% จะทำให้สินเชื่อในระบบปรับลดลง โดยลูกค้าใหม่สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ ส่วนลูกค้าเดิมก็ยื่นปรับโครงสร้างหนี้ได้เช่นกัน”

นายวิทัย กล่าว

พร้อมระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากเครดิตบูโร ยังพบว่ามีลูกค้าอีกกว่า 3.1 ล้านราย ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบ และอาจจะต้องไปกู้เงินนอกระบบ ดังนั้นการร่วมลงทุนกับ SAWAD ก็จะดึงลูกค้ากลุ่มนี้เข้ามาอยู่ในระบบได้ เป็นดีลที่มั่นใจมากว่าจะสามารถช่วยคนที่ได้รับความเดือดร้อนได้จริง

นายวิทัย กล่าวด้วยว่า การนำร่องลดอัตราดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถ ไม่ได้เป็นการทำให้ธุรกิจจำนำทะเบียนเดินต่อไปไม่ได้ ซึ่งธุรกิจยังคงมีกำไรอยู่ แต่ไม่ได้มากเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบัน รายได้สุทธิจากส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ของธุรกิจจำนำทะเบียนอยู่ที่ 15-20% ซึ่งถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับสถาบันการเงินของรัฐที่เฉลี่ย 2% และธนาคารพาณิชย์ที่ 2.6%

อย่างไรก็ดี ธนาคารออมสินคาดว่าจะนำบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในเวลา 3 ปี

ด้านน.ส.ธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้น SAWAD เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบให้บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคารออมสิน เพื่อดำเนินธุรกิจจำนำทะเบียนรถ สนับสนุนนโยบายภาครัฐ โดยธนาคารออมสินจะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ในสัดส่วน 49% รวมทั้งให้การสนับสนุนเงินทุนให้กับบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ โดยร่วมกันกำหนดเป้าหมายและแผนงานร่วมกันในการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

“ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ SAWAD ในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ โดยในเบื้องต้นจะเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อย เนื่องจากมองว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อสูงและมีจำนวนมาก โดยจะใช้สาขาของ SAWAD ที่มีอยู่เกือบ 5,000 สาขาทั่วประเทศ และของธนาคารออมสิน 1,060 สาขา เป็นช่องทางการให้บริการ”

น.ส.ธิดา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top