“พาวเวล” จี้คองเกรสเร่งออกมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด ชี้ศก.สหรัฐเสี่ยงขาลง

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าเรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐออกมาตรการสนับสนุนด้านการคลังเพิ่มขึ้น ในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความท้าทาย อันเนื่องมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีมอบรางวัลเกียรติยศซึ่งจัดขึ้นโดย Bay Area Council Business Hall of Fame ในวันอังคารว่า นโยบายการคลัง ซึ่งรวมถึงการจัดเก็บภาษีและการใช้จ่ายนั้น สามารถสนับสนุนรายได้โดยตรงให้กับกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

“จำเป็นอย่างยิ่งที่สภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่โดยเร็ว” นายพาวเวลกล่าว

ทั้งนี้ แม้จะมีข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีน แต่นายพาวเวลมีมุมมองที่ระมัดระวังว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่จะมีวัคซีนแจกจ่ายให้กับประชาชน

“ข่าววัคซีนถือเป็นข่าวดีก็จริง โดยเฉพาะแนวโน้มในระยะกลาง แต่ในระยะใกล้นี้ ยังคงมีความท้าทายและความไม่แน่นอนที่สูงมาก”

นายพาวเวลกล่าว

ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometer ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 11,538,280 ราย และมีผู้เสียชีวิต 252,652 ราย โดยสหรัฐยังคงติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต

สำหรับข่าวล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนนั้น โมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ซึ่งระบุว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 มากกว่า 94% โดยโมเดอร์นาได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 30,000 ราย

ทางด้านไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งไฟเซอร์ และ BioNTech พัฒนาร่วมกันนั้น มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top