คาดบุคลากรทางการแพทย์สหรัฐได้วัคซีนโควิดเดือนหน้า หลังคืบหน้าในการผลิต

มีการคาดการณ์กันว่าบุคลากรทางการแพทย์ของสหรัฐจะได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นครั้งแรกในเดือนหน้า หลังมีการเปิดเผยความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และโมเดอร์นา อิงค์

ความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ถือว่าเป็นสถิติเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตวัคซีนทั่วไปที่มักใช้เวลาราว 10 ปี โดยการพัฒนาวัคซีนที่เร็วที่สุดก่อนหน้านี้เป็นวัคซีนป้องกันไวรัสคางทูมที่ต้องใช้เวลานานกว่า 4 ปี

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงในวันนี้ว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นสุดท้ายบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ไฟเซอร์ระบุว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีน BNT162b2 มีประสิทธิภาพอย่างมากในการป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังการฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นเวลา 28 วัน โดยพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในอาสาสมัครทุกกลุ่ม แม้อยู่ในวัย เชื้อชาติ และชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน โดยมีผลข้างเคียงในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ผลการทดลองในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคโควิด-19 พบว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า 94%

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในอีกไม่กี่วัน ขณะที่บริษัทคาดว่าจะผลิตวัคซีนจำนวน 50 ล้านโดสในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงว่า ผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพ 94.5% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ โมเดอร์นาได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 30,000 ราย

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จะเริ่มขึ้นในไม่ช้า โดยจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐ กล่าวว่า FDA จะเร่งให้การอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์สำหรับการใช้ในกรณีฉุกเฉิน

นายอาซาร์ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุม FDA กล่าวว่า FDA ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ให้ทำงานร่วมกับโมเดอร์นาและไฟเซอร์เพื่อขจัดกฎระเบียบทางราชการที่ไม่จำเป็น และใกล้ที่จะอนุมัติคำขอใช้วัคซีนของบริษัททั้งสอง ซึ่ง FDA จะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจะสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ หลักฐาน และข้อกฎหมาย

รัฐบาลสหรัฐได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสกับโมเดอร์นา และมีสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 400 ล้านโดส

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสกับไฟเซอร์ และมีสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 500 ล้านโดส

นายอาซาร์ยังกล่าวว่า โมเดอร์นาและไฟเซอร์สามารถผลิตวัคซีนราว 40 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันจำนวน 20 ล้านคน เนื่องจาก 1 คนจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม

รัฐบาลสหรัฐยังได้ลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหลายบริษัท เช่น แอสตร้าเซนเนก้า ซาโนฟี โนวาแว็กซ์ แกล็กโซสมิทไคล์น รวมทั้งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อรับประกันความเพียงพอของวัคซีนสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top