ผู้ว่าการ 7 รัฐในสหรัฐเรียกร้องมหาวิทยาลัยตรวจโควิดนักศึกษาก่อนวันขอบคุณพระเจ้า

ผู้ว่าการใน 7 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยและวิทยาลัยทำการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับนักศึกษาทุกคนก่อนถึงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า พร้อมแจ้งให้นักศึกษาและครอบครัวได้รับทราบข้อกำหนดด้านการกักกันตัวของรัฐ

แถลงการณ์ดังกล่าวออกโดย ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก, แมสซาชูเซตส์, เดลาแวร์, คอนเนตทิคัต, นิวเจอร์ซีย์, โรดไอแลนด์ และเพนซิลเวเนีย ภายใต้ความพยายามในการลดการเดินทางของนักศึกษาเพื่อสกัดการระบาด

ข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า “นักศึกษาคนใดก็ตามที่มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวกก่อนวันหยุดควรกักตัวในมหาวิทยาลัย หรือควรขออนุญาตจากหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นก่อนที่จะออกเดินทางเพื่อความปลอดภัย ส่วนนักศึกษาที่แยกตัวหรือกักตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยแล้วจะต้องพำนักอยู่ในห้องพักจนกว่าจะครบตามกำหนดการกักตัว”

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐที่ร่วมออกแถลงการณ์ยังแนะนำให้วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยจัดการการเรียนการสอนทางออนไลน์ เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าเรียนจากที่บ้านได้มากขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ระหว่างวันขอบคุณพระเจ้าและวันปิดเทอมช่วงฤดูหนาว แทนการเดินทางออกมาเรียนในมหาวิทยาลัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก, นายฟิล เมอร์ฟี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์, นายเน็ด ลามอนต์ ผู้ว่าการรัฐคอนเนตทิคัต, นายจอห์น คาร์นีย์ ผู้ว่าการรัฐเดลาแวร์, นายทอม วูลฟ์ ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, นางกีนา ไรมอนโด ผู้ว่าการรัฐโรดไอส์แลนด์ และนายฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาด โดยล่าสุดมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 11.4 ล้านราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 250,029 ราย

แบบจำลองของสถาบันชี้วัดและประเมินสุขภาพ (IHME) ในสังกัดมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐ บ่งชี้ว่า อาจมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 438,941 ราย ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top