“ไป่ตู้” เงิบ หลังซื้อ “Joyy” โซเชียลมีเดียจีน เจอแฉใช้บอททำธุรกรรมหลอกลวง

Muddy Waters Research ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบการทุจริตในแวดวงธุรกิจเปิดเผยว่า Joyy ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ด้านความบันเทิงของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กภายใต้สัญลักษณ์ YY นั้น มีพฤติกรรมต้มตุ๋นหลอกลวง โดยมีการใช้โปรแกรมอัตโนมัติ หรือ “บอท” ในการทำธุรกรรมเท็จและสร้างผู้ใช้งานปลอม โดยการเปิดเผยรายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากบริษัทไป่ตู้ อิงค์ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการ Joyy ในวงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์

รายงานของ Muddy Waters ระบุว่า ทางบริษัทได้ติดตามความเคลื่อนไหวของ Joyy ก่อนที่จะมีข่าวว่าไป่ตู้ทำข้อตกลงซื้อกิจการ Joyy พร้อมกับเปิดเผยผลการตรวจสอบซึ่งระบุว่า การทำธุรกรรมของ Joyy มีการหลอกลวงสูงถึง 90% โดย Joyy พยายามสร้างตัวตนว่าเป็นบริษัทที่มีรายได้สูงและเป็นบริษัทขนาดใหญ่ แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดของบริษัทคือบอทที่ทำงานจากเครือข่ายภายในองค์กร

Muddy Waters ยังระบุด้วยว่า การที่ไป่ตู้เข้าซื้อกิจการของ Joyy นั้น มีเป้าหมายที่จะสร้างข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในธุรกิจบันเทิงออนไลน์ หลังจากที่ไป่ตู้รุกตลาดวิดีโอไลฟ์-สตรีมมิ่งล่าช้ากว่าบริษัทอื่นๆ โดยไป่ตู้มีธุรกิจมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ และมีจำนวนผู้ใช้งานแบบต้องจ่ายเงินค่าบริการประมาณ 4 ล้านราย ซึ่ง Muddy Waters กำลังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับรูปแบบรายได้ดังกล่าวของไป่ตู้

“ไป่ตู้ต้องการเติบโตด้วยการซื้อธุรกิจที่หลอกลวงอย่าง Joyy จริงๆ หรือ” Muddy Waters ตั้งคำถามในรายงานที่มีการเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข่าวการตรวจสอบของ Muddy Waters ส่งผลให้ราคาหุ้น Joyy ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ทรุดตัวลงกว่า 20% เมื่อคืนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top