ยูบีเอสคาดผลผลิตโลก-กำไรองค์กรฟื้นสู่ระดับก่อนโควิด-19 ภายในปลายปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูบีเอส (UBS) วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ เผยแพร่รายงานภาพรวมรายปีซึ่งระบุว่า หากวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 พร้อมใช้งานในหลายประเทศภายในครึ่งปีแรกของปี 2564 ผลผลิตทั่วโลกและรายได้ขององค์กรจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ได้ภายในสิ้นปี 2564

รายงานระบุว่าการที่หลายพื้นที่สามารถเข้าถึงวัคซีนโรคโควิด-19 ได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 นั้นจะส่งผลดีต่อยุโรปและสหรัฐที่กำลังฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของจีนจะกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

มาร์ก เฮเฟเล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนฝ่ายบริหารจัดการความมั่งคั่งระดับโลกของยูเอสบีระบุว่านอกจากประเด็นเกี่ยวกับวัคซีนแล้ว ยังมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อเร็วๆ นี้ และเศรษฐกิจในเอเชียก็กำลังฟื้นตัวแข็งแกร่งภายใต้การนำของจีน

“นั่นคือเครื่องยนต์ขับเคลื่อนการเติบโต นอกจากนี้ยังมีตัวกระตุ้นด้านการคลังและการเงินที่จะดำเนินต่อเนื่องไปถึงปีหน้า อันจะเป็นแรงสนับสนุนเมื่อเราเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัว”

รายงานคาดว่าในปี 2564 รายได้ขององค์กรทั่วโลกจะเติบโตขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยรายได้ขององค์กรในประเทศที่พัฒนาแล้วจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2562 ขณะที่บริษัทในตลาดเกิดใหม่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ราว 15% เนื่องจากรายได้ของเอเชียเติบโตแข็งแกร่ง

ภาพรวมของตลาดในประเทศพัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ยกเว้นจีน จะหดตัว 5-6% ในปี 2563 ซึ่งเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดของเศรษฐกิจโลกในรอบกว่า 70 ปี

รายงานระบุว่าจีนจะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวที่เศรษฐกิจมีการขยายตัวในปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top