สนง.การบินแห่งชาติสหรัฐไฟเขียวใช้งานโบอิ้ง 737 MAX อีกครั้ง

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ยกเลิกคำสั่งระงับการใช้งานเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX แล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

โบอิ้งระบุว่า การตัดสินใจนี้จะทำให้สายการบินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ FAA ซึ่งรวมถึงสายการบินหลายรายในสหรัฐ สามารถดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อกลับมาใช้งานเครื่องบินโบอิ้งได้อีกครั้ง และบริษัทจะเริ่มดำเนินการส่งมอบเครื่องบิน

นายสตีฟ ดิกสัน ผู้บริหารของสำนักงาน FAA ได้ลงนามในคำสั่งซึ่งเปิดทางให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX กลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์อีกครั้ง หลังดำเนินกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างครอบคลุมและรอบคอบ ซึ่งใช้เวลานาน 20 เดือน โดย FAA ระบุว่าเจ้าหน้าที่ของ FAA ทำงานเพื่อระบุและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่มีส่วนทำให้เกิดเหตุโศนาฏกรรมเครื่องบินตกที่คร่าชีวิตผู้โดยสารเครื่องบิน 346 คน ในเที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส และเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออน แอร์

“ตลอดการดำเนินกระบวนการที่โปร่งใส เราได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรด้านการบินของต่างประเทศในทุกๆ ด้านเพื่อให้เครื่องบินกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง” FAA ระบุในแถลงการณ์

นอกจากการยกเลิกคำสั่งยุติการใช้งานเครื่องบินโบอิ้งรุ่นดังกล่าวแล้ว ในวันเดียวกัน FAA ยังเผยแพร่คำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ซึ่งระบุให้มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบบางประการของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ก่อนนำขึ้นบินอีกครั้ง รวมถึงออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่องต่อประชาคมระหว่างประเทศ (CANIC) และเผยแพร่ข้อกำหนดด้านการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบิน MAX

แถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวยังไม่ใช่คำอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินได้ในทันที โดย FAA จะต้องอนุมัติโครงการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบิน 737 MAX จากสายการบินสหรัฐแต่ละแห่งที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ก่อน และ FAA จะยังคงมีอำนาจในการออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศและการมอบหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศแก่เครื่องบิน 737 MAX ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นใหม่ในช่วงหลังจากที่ FAA มีคำสั่งระงับบิน นอกจากนี้สายการบินที่จอดเครื่องบินรุ่น MAX ไว้โดยไม่ได้นำขึ้นบินตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาที่กำหนดเพื่อเตรียมนำขึ้นบินอีกครั้ง

“เราจะไม่มีวันลืมผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุอันน่าเศร้าทั้งสองครั้งที่นำไปสู่การตัดสินใจระงับบิน” เดวิด คัลฮูน ประธานกรรมการบริหาร หรือ ซีอีโอของโบอิ้งกล่าว และเสริมว่า บริษัทได้รับบทเรียนที่ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนตัวเองและมุ่งให้ความสำคัญกับค่านิยมหลักขององค์กรยิ่งขึ้น ซึ่งคือความปลอดภัย คุณภาพ และคุณธรรม

โบอิ้งระบุว่า ในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมาทางบริษัทได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสายการบินหลายแห่งเพื่อให้คำแนะนำอย่างละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บเครื่องบินในระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้สายการบินสามารถนำเครื่องบินกลับมาใช้งานอีกครั้งได้อย่างปลอดภัย

“คำสั่งของ FAA เป็นหมุดหมายที่สำคัญ” แสตน ดีล ประธานและประธานกรรมการบริหารของโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์กล่าว “เราจะทำงานกับองค์กรควบคุมการบินทั่วโลกและบรรดาลูกค้าของเราต่อไป เพื่อให้เครื่องบินรุ่นนี้สามารถกลับมาใช้งานทั่วโลกได้อีกครั้ง”

นอกจากการปรับเปลี่ยนที่ตัวเครื่องบินและการฝึกอบรมนักบินแล้ว โบอิ้งระบุว่าบริษัทได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญเพื่อเพิ่มความสำคัญด้านความปลอดภัยและคุณภาพของเครื่องบิน

อนึ่ง เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ถูกระงับการใช้งานทั่วโลกตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2562 เนื่องจากมีหลักฐานหลายชิ้นบ่งชี้ว่าซอฟต์แวร์ควบคุมการบินหลักมีส่วนก่อให้เกิดเหตุเครื่องบินตกถึง 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top