“ซูงะ” ชี้ญี่ปุ่นเข้าสู่โหมดเตือนภัยโควิดสูงสุด ติดเชื้อรายวันทะลุ 2 พันราย

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังมีรายงานการพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

นายซูงะเปิดเผยกับผู้สื่อว่า เขาต้องการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในร้านอาหารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และถอดออกเพื่อรับประทานอาหารในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังทางการญี่ปุ่นรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 2,189 รายในวันพุธที่ 18 พ.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด และเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขดังกล่าวทะลุ 2,000 รายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศ

นอกจากนี้ นายซูงะกล่าวเสริมว่า เขาได้มอบหมายให้นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และนายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุข ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ตามที่ได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญเป็นเวลา 2 วันจนถึงวันศุกร์นี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระบุว่า รัฐบาลของกรุงโตเกียวคาดว่าจะเพิ่มการแจ้งเตือนโควิด-19 สูงสุดถึงระดับ 4 ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากที่กรุงโตเกียวรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 493 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศ

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้น หลังจากผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุดในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top