นายกฯมาเลย์เรียกร้องผู้นำเอเปคยึดมั่นการค้าเสรี-มุ่งฟื้นฟูศก.หลังโควิด

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวเรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปค (APEC) ยึดมั่นเป้าหมายหลักของกลุ่มในด้านการค้าและการลงทุนที่เสรีและเปิดกว้าง

ในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน APEC CEO Dialogues Malaysia 2020 นายมูห์ยิดดินระบุว่า เป้าหมายหลักคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายมูห์ยิดดินกล่าวว่า “ความสำคัญดังกล่าวประกอบด้วย การค้าและการลงทุนที่เสรีและเปิดกว้าง การผนวกรวมกลุ่มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิค โดยสิ่งที่จะเดินหน้าพัฒนาต่อไปนั้นจะต้องจัดลำดับความสำคัญเหล่านี้ใหม่ผ่านการพิจารณาถึงผลกระทบของโรคโควิด-19”

นายมูห์ยิดดินระบุว่า “แม้ว่าเสาหลักที่เกี่ยวข้องกับงานของเอเปคจะยังคงเหมือนเดิม แต่ก็มีความจำเป็นเฉพาะในการสร้างความสมดุลระหว่างความสำคัญด้านสุขภาพ และความต้องการทางด้านเศรษฐกิจของเรา”

นายมูห์ยิดดินกล่าวสรุปถึงประเด็นที่เอเปคต้องให้ความสำคัญ 3 ด้านได้แก่ การสนับสนุนและความมุ่งมั่นด้านระบบการค้าพหุภาคีที่อิงกับกฎเกณฑ์ การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนของแต่ละประเทศล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตและการสร้างความเจริญรุ่งเรือง

ทั้งนี้ มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกลุ่มเอเปคแบบออนไลน์ในวันศุกร์ที่ 20 พ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top