สหรัฐจ่อเปลี่ยนกฎเพื่อสกัดกั้นการส่งชิปให้ ‘หัวเว่ย’

รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเพื่อปิดกั้นไม่ให้ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ เช่น TSMC ของไต้หวันสามารถจัดส่งชิปให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ข้อกำหนดใหม่นี้เป็นหนึ่งในหลายตัวเลือกที่จะถูกนำมาพิจารณาบนโต๊ะประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า โดยมีการร่างข้อเสนอขึ้นมาแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถผ่านการรับรองจากที่ประชุมได้หรือไม่

รายงานระบุว่า หากมาตรการดังกล่าวได้รับการรับรองจากที่ประชุม จะส่งผลกระทบต่อหัวเว่ย และ TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป HiSilicon ให้กับหัวเว่ย รวมถึงบริษัทคู่แข่งอย่าง แอปเปิล อิงค์ และ ควอลคอมม์ อิงค์

ด้านแหล่งข่าวอีกรายเปิดเผยว่า “สิ่งที่พวกเขากำลังพยายามอยู่ ก็คือทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีชิปอันไหนที่ถูกส่งไปให้หัวเว่ย โดยที่พวกเขารู้ว่าจะสามารถควบคุมได้”

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการล็อบบี้ให้ชาติพันธมิตรตะวันตกห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมในการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารไร้สายความเร็วสูงระบบ 5G โดยให้เหตุผลว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top