WHO เบรคการใช้ยา remdesivir ของกิลเลียดรักษาผู้ป่วยโควิด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำแนะนำไม่ให้แพทย์ใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสของบริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ยาดังกล่าวสามารถช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตหรือร่นระยะเวลาการฟื้นตัวของผู้ป่วย โดยคำแนะนำดังกล่าวขัดแย้งกับคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ที่อนุมัติให้มีการใช้ยา remdesivir ของบริษัทกิลเลียดเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาล

WHO Guideline Development Group (GDG) ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำต่างๆ แก่ WHO นั้น ระบุว่า คำแนะนำดังกล่าวของ GDG อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลใหม่ที่นำมาเปรียบเทียบกับผลของการรักษาด้วยยาหลากหลายชนิด ซึ่งรวมถึงข้อมูลจากการทดลองใช้ยา remdesivir ทั่วโลกจำนวน 4 ครั้ง โดยใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 กว่า 7,000 คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

แถลงการณ์ของ GDG ยังระบุด้วยว่า หลังจากมีการทบทวนหลักฐานดังกล่าวแล้ว คณะผู้เชี่ยวชาญของ GDG ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกได้สรุปว่า ยา remdesivir ไม่มีผลทำให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีอัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้นหรือร่นระยะเวลาการฟื้นตัว โดยคำแนะนำดังกล่าวได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ BMJ ในวันนี้ในประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ คำแนะนำของ GDG ขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิงกับของ FDA ซึ่งได้อนุมัติในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาให้แพทย์ใช้ยา Veklury (remdesivir) ของบริษัทกิลเลียดในการรักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วสหรัฐได้ หลังจากที่ผลการทดลองทางคลินิกพบว่า ยาดังกล่าวช่วยให้ผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลฟื้นตัวเร็วขึ้น 5 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top