อาร์เจนตินาตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 10 ล้านคนภายในก.พ.ปีหน้า

ประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า รัฐบาลอาร์เจนตินามีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน 10 ล้านคน หรือคิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของจำนวนประชาชนทั้งหมดในประเทศภายในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2564

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวเตลัม (Telam) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการอาร์เจนตินาที่ระบุว่า ปธน.เฟอร์นันเดซได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุท้องถิ่นฟูตูร็อก (FutuRock) ว่า

“อาร์เจนตินามีความสามารถที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนราว 5 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งเท่ากับว่า เราจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 10 ล้านคนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ปีหน้า โดยจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับบุคคลที่ทำหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ”

ปธน.อาร์เจนตินาระบุว่า เขาจะรับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการในเรื่องของการฉีดวัคซีน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงความมั่นคง และกระทรวงกลาโหม

“การดำเนินการนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะจำเป็นต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับวัคซีน” ปธน.เฟอร์นันเดซกล่าว พร้อมระบุว่า “เราจะฉีควัคซีนให้กับประชาชนได้ราว 23% ของประชาชนทั้งหมดในประเทศ ซึ่งนั่นจะทำให้เราสามารถเข้าสู่เดือนมี.ค.ได้ด้วยความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอก 2”

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา และข้อมูลล่าสุด ณ วันพุธ (18 พ.ย.) อาร์เจนตินามียอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,339,337 ราย และเสียชีวิต 36,347 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top