สายการบินทุกแห่งปฏิเสธรับผู้โดยสารจากเรือ’เวสเตอร์ดัม’หลังมีคนติดโควิด-19

แหล่งข่าวจากรัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยว่า ทุกสายการบินปฎิเสธที่จะรับผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางมากับเรือสำราญเวสเตอร์ดัมซึ่งขณะนี้จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ในประเทศกัมพูชา หลังจากที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จอดเทียบท่าที่ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, กวม และไทย

สถานการณ์ดังกล่าวทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่มาเลเซียประกาศว่า พบผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันรายหนึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 หลังจากเดินทางมากับเรือเวสเตอร์ดัมลำดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกัมพูชาได้อนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าจอดเทียบท่าเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม หลังจากที่เรือดังกล่าวถูกปฏิเสธจากหลายประเทศ

ล่าสุด ผู้โดยสารและลูกเรือไม่ถึง 1,000 รายจากทั้งหมด 2,257 ราย ได้เดินทางออกจากกัมพูชาแล้ว หลังจากที่ผู้โดยสาร 1,255 ราย ลงจากเรือเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กัมพูชาและประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น สหรัฐ ได้พยายามติดต่อกับสายการบินพาณิชย์ และเครื่องบินเช่าเหมาลำ เพื่อให้มารับผู้โดยสารซึ่งเป็นพลเมืองของตนจากเรือเวสเตอร์ดัม แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะทุกสายการบินปฏิเสธ

ผู้โดยสารและลูกเรือเวสเตอร์ดัมกว่าพันราย ขึ้นจากเรือช่วง 3 วันก่อน

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางมากับเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 2,257 ราย ได้รับอนุญาตให้ขึ้นจากเรือแล้ว 1,010 ราย ในช่วงสามวันที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้โดยสารกลุ่มแรกจำนวน 409 ราย ขึ้นจากเรือเมื่อวันศุกร์ และออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสีหนุวิลล์ ไปยังท่าอากาศยานพนมเปญในเมืองหลวงของกัมพูชา เพื่อเดินทางกลับประเทศของพวกเขา

ส่วนผู้โดยสารกลุ่มต่อมาอีก 601 ราย ขึ้นจากเรือในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ก่อนจะบินไปกรุงพนมเปญเพื่อรอต่อเครื่องบินกลับประเทศ แถลงการณ์ระบุ พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการตรวจสุขภาพของผู้โดยสารเหล่านั้นอย่างละเอียดทั้งบนเรือและที่กรุงพนมเปญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้โดยสารและลูกเรือที่เข้าพักในโรงแรมที่พนมเปญผ่านการตรวจเช็คสุขภาพเพื่อหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 แล้วทั้งหมด

“ผลการตรวจสุขภาพผู้โดยสารชุดแรกที่ส่งไปตรวจ 406 ราย พบว่าทั้งหมดมีผลการตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบ ซึ่งเท่ากับว่าผู้โดยสารเหล่านั้นสามารถเดินทางกลับบ้านของพวกเขาได้ ขณะที่ผู้โดยสารที่เหลือก็กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top