รัฐจอร์เจียยืนยันผลนับคะแนนใหม่ ไบเดนก็ยังชนะทรัมป์เหมือนเดิม

สำนักงานเลขาธิการแห่งรัฐจอร์เจียประกาศยืนยันว่า นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในรัฐจอร์เจีย หลังจากเสร็จสิ้นการนับคะแนนผลการเลือกตั้งรอบใหม่แล้ว

ผลการตรวจสอบการนับคะแนนราว 5 ล้านเสียงพบว่า นายไบเดนมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อยู่ 12,284 คะแนนในรัฐจอร์เจียซึ่งเดิมเคยเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน

“ทุกคะแนนเสียงผ่านการตรวจสอบและนับโดยใช้ทีมตรวจสอบที่เป็นคนจริงๆ” นายกาเบรียล สเตอร์ลิง ผู้จัดการระบบการเลือกตั้งของรัฐจอร์เจียกล่าว “การตรวจสอบได้ยืนยันผลการนับคะแนนเลือกตั้งในครั้งแรกที่ระบุว่า นายโจ ไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐจอร์เจีย”

ทั้งนี้ นายไบเดนได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และได้ยื่นฟ้องต่อศาลว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้ง และมีการนับคะแนนที่ไม่โปร่งใส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐได้กำหนดเส้นตายที่เรียกว่า “Safe Harbor” ซึ่งจะตรงกับวันที่ 8 ธ.ค.นี้เพื่อให้บรรดารัฐต่างๆ ส่งชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในกรณีที่จะต้องได้รับการคุ้มครองจากข้อพิพาททางกฎหมาย และหลังจากนั้น 6 วัน คณะผู้เลือกตั้งจะประชุมกันเพื่อเลือกประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top