ฮ่องกงเจอโควิดระบาดรอบ 4 ก่อนเริ่มโครงการ Travel Bubble กับสิงคโปร์

ฮ่องกงเตรียมใช้มาตรการจำกัดทางสังคมรอบใหม่ และขอให้นักเรียนอยู่บ้านเพิ่มขึ้น หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งส่งสัญญาณถึงการระบาดรอบใหม่เป็นรอบที่ 4

ฮ่องกงรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 26 รายในวันนี้ โดยในจำนวนนี้มี 21 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังตรวจพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 30 รายซึ่งอยู่ระหว่างรอยืนยันผลตรวจ โดยตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ถึงยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ

“การแพร่ระบาดในฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว และผู้เชี่ยวชาญระบุด้วยว่า การระบาดระลอกที่ 4 เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้” นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีอาหารและสุขภาพของฮ่องกงกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ “เราได้ออกมาตรการมากมายเพื่อยกระดับการควบคุม แต่สถานการณ์กลับเลวร้ายลง”

ขณะที่โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปอีก 2 สัปดาห์จากเดิมที่มีกำหนดเปิดในวันที่ 23 พ.ย. ส่วนระดับชั้นอนุบาลและก่อนวัยเรียนถูกเลื่อนออกไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เนื่องจากพบการระบาดของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจส่วนบนและความเสี่ยงจากการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานการพบนักเรียนหรือบุคลากรของโรงเรียนติดเชื้อแต่อย่างใด

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงนั้นกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย รวมทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่กลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

ทั้งนี้ การระบาดรอบใหม่นี้เกิดขึ้นเพียงแค่ 2 วันก่อนที่ฮ่องกงจะเริ่มโครงการเดินทางระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble) กับสิงคโปร์ในวันที่ 22 พ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top