จีนผ่อนปรนหนี้ให้ประเทศกำลังพัฒนา หวังช่วยรับมือโควิด-19

หลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของทางกระทรวงว่า จีนได้ผ่อนปรนหนี้ให้กับประเทศกำลังพัฒนาในวงเงินรวม 2.1 พันล้านดอลลาร์ภายในกรอบการดำเนินงานของกลุ่ม G20 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ระบุว่า การผ่อนปรนหนี้จากจีนในครั้งนี้มีวงเงินสูงที่สุดเมื่อเทียบกับสมาชิกกลุ่ม G20 ด้วยกันเอง โดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งจีน และธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีน ได้ผ่อนปรนหนี้ให้กับ 23 ประเทศ วงเงินรวมกัน 1.353 พันล้านดอลลาร์ ส่วนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งจีนได้ผ่อนปรนหนี้ในวงเงิน 748 ล้านดอลลาร์ให้ประเทศกำลังพัฒนา

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาด และนอกเหนือจากการผ่อนปรนหนี้แล้ว จีนยังต้องการส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประเทศเหล่านี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบแอฟริกา กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สินอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top