เงินไหลเข้าตลาดหุ้นทั่วโลกมากเป็นประวัติการณ์ หลัง นลท.แห่ซื้อหุ้นรับข่าวดีวัคซีน

แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) ออกรายงานระบุว่า นักลงทุนได้แห่เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนที่ลงทุนในหุ้นถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ขานรับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 โดยมีคำสั่งซื้อในหุ้นกลุ่มธนาคาร น้ำมัน ท่องเที่ยวและสันทนาการ ซึ่งได้ร่วงลงก่อนหน้านี้

BofA เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นทั่วโลกมากเป็นประวัติการณ์ถึง 7.14 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นเม็ดเงินที่เข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดเกิดใหม่

ส่วนเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีจำนวน 2.4 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นกลุ่ม value stock ได้พุ่งขึ้นนับตั้งแต่ที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ประกาศความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ หุ้น value stock เป็นหุ้นกลุ่มที่มีการซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง และจะปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนหุ้น growth stock เป็นหุ้นกลุ่มที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวมากกว่าอัตราเฉลี่ยในตลาด เช่น หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

BofA คาดการณ์ว่า ปี 2564 จะเป็น “ปีแห่งวัคซีน” ซึ่งจะส่งผลให้หุ้น value stock ปรับตัวโดดเด่นกว่าหุ้น growth stock ส่วนตลาดเกิดใหม่ปรับตัวดีกว่าดัชนี S&P 500 และหุ้นกลุ่มมูลค่าตลาดต่ำปรับตัวดีกว่าหุ้นกลุ่มมูลค่าตลาดสูง

BofA ยังเปิดเผยว่า การที่นักลงทุนหันมาเปิดรับความเสี่ยงในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลออกจากกองทุนที่ลงทุนในทองถึง 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าราคาทองมีแนวโน้มทำสถิติปรับตัวขึ้นในปีนี้มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top