กลุ่มแพทย์เกาหลีใต้เรียกร้องรัฐเร่งคุมโควิดก่อนถึงฤดูหนาว หลังระบาดรอบ 3

กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้มีการควบคุมมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้น เนื่องจากโรคโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นรอบที่ 3 แล้วในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลเตือนว่า จะดำเนินมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น หากยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของเกาหลีใต้รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 386 ราย ณ เที่ยงคืนวันศุกร์ (20 พ.ย.) ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้อยู่ที่ 30,403 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 503 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงกว่า 300 รายเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สมาคมโรคติดเชื้อแห่งเกาหลีและสมาคมการแพทย์อีก 8 แห่งเตือนว่า หากไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เช่น การเว้นระยะห่างที่เข้มงวดมากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจสูงถึง 1,000 รายในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

“ฤดูหนาวนี้คาดว่าจะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการรับมือกับโรคโควิด-19” กลุ่มการแพทย์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนดำเนินการด้วยความสมัครใจ “มีข่าวดีเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่ประสบความสำเร็จ แต่ฤดูหนาวนี้เราต้องหยุดยั้งโควิดโดยที่ยังไม่มีวัคซีน”

แม้ว่าเกาหลีใต้ได้ดำเนินมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และนายกรัฐมนตรีชุง เซ-คยุน ได้เรียกร้องในวันศุกร์ให้ยกเลิกการรวมตัวทางสังคมทั้งหมด แต่บาร์, ไนท์คลับ, บริการทางศาสนา และการแข่งขันกีฬา ยังคงได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ด้วยการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการหรือผู้เข้าร่วมกิจกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top