G20 หนุนทุกประเทศเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดอย่างเท่าเทียม เดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ให้คำมั่นสัญญาในวันนี้ว่า กลุ่ม G20 จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวัคซีนได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะร่วมมือกันใช้มาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้นำกลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมทางไกลซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ โดยแถลงการณ์ระบุว่า “กลุ่ม G20 จะไม่ลดละความพยายามในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ประชาชนของทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนและการรักษาโรคโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า “กลุ่ม G20 มีความเห็นตรงกันว่า การร่วมมือกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการร่วมมือในระดับพหุภาคี ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการเอาชนะความท้าทายที่เรากำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้”

สำหรับมุมมองด้านเศรษฐกิจนั้น ผู้นำกลุ่ม G20 ประเมินว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม G20 ยังคงไม่สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ เศรษฐกิจในบางประเทศยังมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

“เราได้เล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เราจึงเห็นพ้องร่วมกันว่า ควรจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมดที่มีอยู่ต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่า ชีวิต ตำแหน่งงาน และรายได้ของประชาชนจะปลอดภัย” แถลงการณ์ของผู้นำ G20 ระบุ

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top