สิงคโปร์ปรับเพิ่มประมาณการ GDP ไตรมาส 3 หลังรัฐบาลผ่อนคลายล็อกดาวน์

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2563 โดยระบุในวันนี้ว่า GDP ไตรมาส 3 หดตัวลง 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 7% โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เคยนำมาใช้อย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รัฐบาลสิงคโปร์คาดการณ์ว่า GDP ตลอดปี 2563 จะหดตัวราว 6% – 6.5% เทียบกับตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นในเดือนต.ค.ซึ่งรัฐบาลคาดการณ์ว่า GDP ตลอดปี 2563 จะหดตัวลงราว 5% – 7%

ส่วนในปี 2564 นั้น รัฐบาลสิงคโปร์คาดการณ์ว่า GDP จะขยายตัวราว 4% – 6%

ทางด้านนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คาดการณ์ว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณไปจนถึงอย่างน้อยในช่วงต้นปีหน้า หรืออาจจะยาวไกลกว่านั้น เนื่องจากรัฐบาลต้องอัดฉีดงบประมาณจำนวนมากเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ถือเป็นชาติแรกๆ ในภูมิภาคเอเชียที่เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ และในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้นำเงินในทุนสำรองของชาติออกมาใช้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังให้คำมั่นว่าจะออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 5 รอบ คิดเป็นวงเงินรวม 1 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top