ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กเตือนยอดติดเชื้อโควิดพุ่งช่วงวันหยุด วอนประชาชนอย่าการ์ดตก

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กออกมาเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจเพิ่มมากขึ้นในระยะนี้ไปจนถึงเดือนม.ค. ปีหน้า เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกัน ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากออกเดินทางเพื่อพบปะและเฉลิมฉลองกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้การระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้น

“ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงเดือนม.ค. ผู้คนจะออกมาทำกิจกรรมทางสังคมกันมากขึ้น ผมคิดว่า สิ่งที่จะตามนั้นก็คืออัตราผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น คำถามที่ว่าจะมากหรือน้อยและเร็วเพียงใดจึงขึ้นอยู่กับพวกท่าน” นายคัวโมให้กล่าวในช่วงแถลงข่าวที่เมืองออลบานี เมืองหลวงของรัฐนิวยอร์ก

“คุณสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำ และวิธีการดำเนินการในชุมชน หลายชุมชนในรัฐของเราจัดอยู่ในโซนสีเหลืองตามระบบการเฝ้าระวัง ซึ่งอาจจะกลายเป็นสีแดง หรือสีส้มในสัปดาห์นี้ ระหว่างที่รอวัคซีนซึ่งคาดกันว่าจะออกมาในเดือนธ.ค.หรือม.ค. เราจะปล่อยให้การ์ดตกไม่ได้” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าว

นายคัวโมย้ำว่า วัคซีนจะฉีดให้กับกลุ่มประชากรที่มีความจำเป็นมากที่สุด แต่อาจต้องรออย่างน้อยๆ หกเดือนก่อนที่วัคซีนจะใช้ได้ในวงกว้าง ประชาชนจึงไม่อาจรอได้ถึงหกเดือน ขณะที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายคัวโมกล่าวปิดท้ายว่า “จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหลังเทศกาลวันหยุดสะท้อนถึงการทำงานของเราล้วนๆ ชาวนิวยอร์กเคยพิสูจน์ให้เห็นถึงความเข้มแข็งมาแล้ว แต่ในวันขอบคุณพระเจ้าและเทศกาลวันหยุดที่ใกล้เข้ามา เราจะต้องทำให้ได้อีกครั้ง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top