CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ ซื้อ RS มองกำไรปี 63-64 โตมากจรับสินค้าใหม่,ลุ้นปิดดีล M&A

โบรกเกอร์ แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บมจ.อาร์เอส (RS) หลังมองกำไรไตรมาส 4/63 ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ผลักดันให้ผลการดำเนินงานทั้งปี 63-64 ฟื้นตัวเด่นเป็นตัวเลขสองหลัก โดยเฉพาะจากธุรกิจพาณิชย์ที่รายได้มีโมเมนตัมเติบโตตามการเพิ่มช่องทางขาย และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่

ขณะที่ธุรกิจสื่อทีวียังได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัว และการขายลิขสิทธิ์คอนเท้นท์ไปยังต่างประเทศ รวมถึงการมุ่งหารายได้จากช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่วนในปี 64 ยังมีแผนขายลิขสิทธิ์ละครในมือกว่า 10 เรื่อง

ด้านประสิทธิภาพการทำกำไรยังดีต่อเนื่องในปี 64 จากสัดส่วนรายได้ธุรกิจขายสินค้ามาร์จิ้นสูง และควบคุมค่าใช้จ่ายการขายและบริหารได้ดี ขณะที่ราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงสวนทิศทางการเติบโต และยังมีอัพไซด์จากดีล M&A ที่คาดว่าจะสรุปอย่างน้อย 1 ดีลในปลายปีนี้ ทำให้มีความน่าสนใจลงทุน

พักเที่ยงราคาหุ้น RS อยู่ที่ 17.60 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย พุ่งขึ้น 1.91%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
เคทีบีซื้อ25.00
ทิสโก้ซื้อ21.00
โนมูระ พัฒนสินซื้อ21.75
ฟิลลิปซื้อ20.80
หยวนต้าซื้อ20.10
เอเซีย พลัสซื้อ19.00

นายถกล บรรจงรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ RS ยังคงเติบโตได้ดี จากธุรกิจการขายสินค้าที่น่าจะทำนิวไฮต่อเนื่องในไตรมาส 4/63 จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ระดับ Mass อย่างผลิตภัณฑ์รังนก ซึ่งมีขนาดตลาดในประเทศราว 1 หมื่นล้านบาท ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง “REJU” ก็จะช่วยหนุนรายได้จากธุรกิจการขายสินค้า และน่าจะส่งผลบวกเต็มปีในปี 64 รวมถึงยังมีแผนเพิ่มสินค้าใหม่ของพันธมิตรจาก 75 SKU ต่อเดือน เป็น 110 SKU ต่อเดือนในปี 64 ด้วย

ด้านธุรกิจทีวี ยังได้แรงหนุนจากการขายลิขสิทธิ์คอนเท้นท์ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 200 ล้านบาท และในปี 64 ยังมีแผนขายลิขสิทธิ์ละครที่มีในมือกว่า 10 เรื่อง รวมถึงลิขสิทธิ์กีฬาชกมวย โดยขายให้กับลูกค้าประเทศจีนและเวียดนาม ด้านธุรกิจเพลง เริ่มกลับมารุกตลาดอีกครั้งจากการกลับมาเปิดตัวศิลปินใหม่ผ่านค่ายเพลงอย่าง Kamikaze และ Rose Sound

นอกจากนี้ แนวโน้มประสิทธิภาพในการทำกำไรของ RS ยังดีขึ้นต่อเนื่องในปี 64 ด้วยรายได้จากธุรกิจขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้ดี

ทั้งนี้ ปรับคำแนะนำการลงทุนสำหรับ RS จาก “เก็งกำไร” เป็น “ซื้อ” ด้วยราคาหุ้นที่ปรับลดลงก่อนหน้านี้ สวนทางผลประกอบการที่เติบโตดี จากธุรกิจขายสินค้า และแรงหนุนจากการขายลิขสิทธิ์คอนเท้นท์ ซึ่งจะเข้ามาช่วยชดเชยผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ประเมินว่ากำไรของ RS ในปีนี้จะเติบโต 44% จากปีก่อน และเติบโตอีก 31% ในปี 64 มาที่ระดับ 685 ล้านบาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นบวกจากการประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุดของ RS เมื่อ 19 พ.ย. โดยประเมินว่ารายได้รวมไตรมาส 4/63 ยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งผู้บริหารคาดว่าธุรกิจพาณิชย์ยังเติบโตดีในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. และในเดือน ธ.ค. จะมี Year-end sale, ธุรกิจมีเดีย เติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน จากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัว และรับรู้รายได้จาก licensing ต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจเพลงและอื่น ๆ ฟื้นตัวต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ด้านรายได้ปี 64 ยังขยายตัวต่อจากธุรกิจพาณิชย์ที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ตามแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ส่วนธุรกิจมีเดีย ขยายตัวจากปีนี้ หลังมีแผนผลิตละครและรีเมคคอนเท้นท์เก่า ส่วนธุรกิจเพลง มีนักร้องใหม่มาเพิ่ม 9 คนทำให้มีการผลิต single ได้เพิ่มขึ้น

และดีลการซื้อกิจการและร่วมทุน (M&A) คาดว่าจะสามารถสรุปได้ 1 ดีลภายในปีนี้ และปีหน้ายังมีดีลเพิ่มอีก ทำให้ยังคงประมาณกำไรสุทธิของ RS ในปี 63 ที่ 607 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้นอีก 24% มาที่ 751 ล้านบาทในปี 64

บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุในทิศทางเดียวกันว่า ภายหลังการเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ RS ทำให้มีมุมมองเป็นบวกต่อกลยุทธ์ธุรกิจตั้งแต่ไตรมาส 4/63 ไปจนถึงปี 64 ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยหนุนรายได้ธุรกิจพาณิชย์และธุรกิจสื่อให้เติบโตต่อเนื่อง โดยผลประกอบการยังแข็งแกร่งไร้กังวลจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการของ RS กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในปี 64

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 4/63 โดยธุรกิจพาณิชย์ไลฟ์สตาร์เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ ได้แก่ รังนกเพื่อสุขภาพแบรนด์ REJU อาหารเสริมสมุนไพร Vita Nature Plus และอาหารเสริมแบรนด์ S.O.M. ส่วนสินค้าจากพันธมิตร จะเพิ่มเป็น 110 SKU ในปี 64 จาก 75 SKU ในไตรมาส 4/63 และใช้ระบบ Predictive Dial System เต็มรูปแบบ รวมทั้งเพิ่มช่องทางการขายทาง Watson , Boots และช่องทางดาวเทียม

ด้านธุรกิจสื่อจะมุ่งเน้นการหารายได้จากช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่ง RS ได้ร่วมมือกับ iQIYI แพลตฟอร์ม VOD จากจีน รีเมคละครหนังดังในอดีต เช่น โลกทั้งใบให้นายคนเดียว โดยจะฉาย Simulcast บนช่อง 8 และต่างประเทศ โดยตั้งเป้ารีเมค 10 เรื่องในปี 64 นอกจากนี้ตั้งเป้าขายคอนเท้นท์ละครและรายการชกมวย อีก 10 รายการ ส่วนธุรกิจเพลงจะเปิดตัวศิลปินหน้าใหม่ และต่อยอดธุรกิจ Star Commerce

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top