รมว.มหาดไทย โยน ครม.ตัดสินใจปมขยายสัมปทาน BTS

พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ ครม.ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ แต่กระทรวงมหาดไทยได้เสนอเรื่องไปแล้วเพื่อเสนอให้ ครม.ตัดสินใจ

ทั้งนี้ ในภาพรวมเรื่องนี้เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีคณะกรรมการไปดำเนินการ เมื่อขั้นตอนเสร็จแล้วก็ส่งให้สำนักอัยการและมหาดไทยพิจารณา จากนั้นกระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอครม. ซึ่งกระทรวงมหาดไทยไม่ได้เป็นหน่วยงานต้นเรื่องแต่มีหน้าที่นำสิ่งที่คณะกรรมการทำมาเสนอ ครม. ส่วน ครม.จะเห็นด้วยหรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ ครม.จะพิจารณา

เรื่องนี้ที่มีประเด็นเนื่องจากมีบางกระทรวงแสดงข้อคิดเห็นเข้ามา หลังจากได้สอบถามกระทรวงต่างๆ ไป เมื่อเรียบร้อยก็จะเป็นหน้าที่เลขาธิการ ครม.จะบรรจุเข้าสู่วารการพิจารณา โดยขณะนี้หน้าที่ของตนเองถือว่าจบแล้ว เพราะส่งเรื่องให้ ครม.ตามคำสั่งของคสช. ส่วนเรื่องนี้จะนำกลับเข้าครม.พิจารณาอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น ไม่ทราบ

ส่วนประเด็นที่ต้องขอความเห็นเพิ่มเติมนั้น พล.อ. อนุพงษ์ กล่าวว่า มีประเด็นที่กระทรวงคมนาคมขอความเห็นเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเป็นหน้าที่ของเลขาธิการ ครม. ไม่ใช่ตนเอง ซึ่งต้องสอบถามกระทรวงต่างๆ และเสนอกลับมาที่เลขาธิการ ครม. เพื่อนำเข้าครม. และไม่ใช่ขั้นตอนของตนเองแล้ว

ทั้งนี้ มีประเด็นเรื่องค่าโดยสาร และต่อสัมประทานหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ก็ต้องส่งให้กระทรวงต่างๆ ทำความเห็น และกระทรวงต่างๆ ต้องเสนอกลับมา

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านขู่จะนำเรื่องดังกล่าวนี้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้ชี้แจงในสภาฯ ไปแล้วหลายครั้งแล้ว และไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะไม่มีเรื่องเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ใดๆ ส่วนจะแก้ไขวิธีไหนก็เลือกมา เพราะมีหลายวิธีตามที่โอกาสจะทำได้

“เขาเสนอมาอย่างนี้จะไม่เอาหรือแก้ปัญหาอย่างอื่นก็ได้ และไม่ใช่หน้าที่ที่ตนเองเป็นคนเสนอ แต่เป็นคณะกรรมการที่ทำเรื่องดังกล่าวนี้เป็นคนเสนอมา หน้าที่ของครม. คือการตัดสินใจว่าจะเลือกหรือไม่เลือกวิธีนี้ก็ได้”

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top