จีนออกรายงานชี้เศรษฐกิจดิจิทัลเป็นกลไกใหม่ช่วยหนุนเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

สถาบันศึกษาไซเบอร์สเปซของจีนเปิดเผยรายงาน World Internet Development Report 2020 ระบุว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลกนั้น เศรษฐกิจดิจิทัลถูกมองว่า จะเป็นกลไกลใหม่สำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

รายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร่งการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกไปสู่ระบบดิจิทัล โดยเศรษฐกิจดิจิทัลมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นพลังสำคัญที่จะพลิกโฉมระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถด้านการกำกับดูแล

สำนักข่าวซินรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในระหว่างการประชุมอินเทอร์เน็ตโลก 2020 หรือ 2020 World Internet Conference — Internet Development Forum ที่เมืองอู่เจิ้น มณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีน

รายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้กระตุ้นอุปสงค์ด้านการประสานงานระบบคลาวด์เทอร์มินัล และการสร้างระบบอัจฉริยะ ขณะที่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตเผชิญกับโอกาสด้านการพัฒนาใหม่ๆ

ก่อนหน้านี้ การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ได้เปิดเผยรายงาน Digital Economy Report 2019 ระบุว่า สำหรับปี 2562 นั้น เศรษฐกิจดิจิทัลคิดเป็นสัดส่วน 4.5% – 15.5% ของ GDP โลก

ส่วนรายงาน Digital 2020 Global Overview Report ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2563 มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า 4.5 พันล้านคน โดยมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 3.8 พันล้านคน และคิดเป็นเกือบ 60% ของผู้ใช้งานออนไลน์ทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top