ญี่ปุ่น-จีน เตรียมถกประเด็นผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นและจีน เตรียมหารือในการประชุมวันนี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการผ่อนปรนข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างสองประเทศอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และประเด็นอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงกรณีที่จีนได้ส่งเรือรุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออกด้วย

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนก่อนหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนว่า “ญี่ปุ่นและจีนมีหลายประเด็นที่ต้องหารือ และจำเป็นต้องแก้ไขไปทีละประเด็นด้วยการประชุมระดับสูง”

นายโมเตกิ กล่าวว่า “ผมอยากแลกเปลี่ยนมุมมองอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงความร่วมมือเกี่ยวกับโรคโควิด-19”

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและจีนได้พยายามมองหาแนวทางร่วมมือเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศตัวเองฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคโควิด-19

ญี่ปุ่นและจีนยังได้ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เมื่อไม่นานมานี้ด้วย โดยเป็นข้อตกลงการค้าเสรีฉบับแรกที่มีทั้ง 2 ประเทศนี้

นายโมเตกิ เปิดเผยว่า ตนและนายหวัง อี้ จะหารือเรื่องการผ่อนปรนข้อจำกัดสำหรับการเดินทางในเชิงธุรกิจระหว่างกันเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันทั้งสองประเทศกำลังเจรจาประเด็นนี้ในระยะสุดท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top