เงินบาทเปิด 31.20 ต่อดอลล์ ทรงตัวจากวานนี้ จับตากระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.20 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.20/23 บาท/ดอลลาร์

“เงินบาทเปิดมาทรงตัวถึงแข็งค่าเล็กน้อย ขณะที่ดอลลาร์เองก็แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลหลัก”

นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับวันนี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทระหว่าง 31.15-31.25 บาท/ดอลลาร์ โดยให้รอดูสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) และกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายทั้งในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไทย

THAI BAHT FIX 3M (18 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.88390% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.85997%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.93 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 109.70 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0801 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.0822 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.2330 บาท/ดอลลาร์
  • ประธานสมาคมธนาคารไทย เตรียมเรียกสมาชิกที่เป็นธนาคารพาณิชย์เข้ามาหารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจีนเข้ามาเที่ยวไทยลดลง ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบตามไปด้วย จึงต้องร่วมมือกับภาครัฐออกมาตรการ เช่น การเพิ่มรายได้ หรือการลดรายจ่ายให้ผู้ประกอบการ เพราะกังวลว่าจะกระทบถึงลูกจ้างในธุรกิจดังกล่าวหากพบปัญหาจนผู้ประกอบการเลิกจ้างพนักงาน ทำให้คนงานตกงานในที่สุด
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ระบาด ซึ่งขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง โดยจะมีการทบทวนสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) อีกครั้งในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เดือนมีนาคม 2563 คาดว่าจะมีการปรับประมาณการตัวเลขจีดีพี ปี 2563 ลง จากเดิม คาดว่าจะขยายตัว 2.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประเมินไว้ในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19
  • สสว.เล็งลดเป้าจีดีพีเอสเอ็มอี โตไม่ถึง 3-3.5% ผลพวงพิษ โควิด-19 กดท่องเที่ยวหาย กระทบชิ่งผู้ประกอบการในระบบ 58% ไตรมาสแรกเป้าวืดต่ำกว่า 2.5% แน่นอน เตรียมมาตรการ ช่วยเหลือ-รุกตลาดใหม่
  • “ไทยบีเอ็มเอ” เผย “บอนด์ยิลด์” รุ่นอายุ 10 ปี ร่วงแตะ 1.07% ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ ชี้ผลจากนักลงทุนกังวลปัญหาไวรัสโคโรนา วิ่งหาสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะปริมาณพันธบัตรในตลาดมีน้อย หลัง “งบปี 63” ล่าช้ากว่ากำหนด คาดหากสถานการณ์ไวรัสดีขึ้น ผลตอบแทนอาจปรับตัวเพิ่มได้
  • คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 18 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 136 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้นเป็น 2,004 ราย
  • มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ออกรายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเพิ่มแรงกดดันต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะในภาคการค้าและการท่องเที่ยว
  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีร่วงลงในเดือนก.พ. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ออกมายอมรับว่า วิกฤตไวรัสโควิด-19 อาจทำให้รายได้ของบริษัทไม่เป็นไปตามเป้า
  • นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., รายงานการประชุมเดือนม.ค.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือน ก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top