“หัวเว่ย” อาจมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนหดเหลือ 4% ปีหน้า เหตุสหรัฐคว่ำบาตร

TrendForce ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระดับโลกคาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน มีแนวโน้มลดลงเหลือเพียง 4% ในปี 2564 ซึ่งเป็นการลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากหัวเว่ยได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้นำระดับโลกในการส่งมอบสมาร์ทโฟนในช่วงฤดูร้อนของปีนี้

TrendForce คาดว่า ส่วนแบ่งตลาดของหัวเว่ยจะอยู่ที่ 14% ก่อนที่จะลดลงเหลือ 4% หรือเกือบ 1 ใน 3 ส่วนในปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรหัวเว่ย ซึ่งส่งผลให้หัวเว่ยไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่สำคัญและเทคโนโลยีที่ทันสมัยของสหรัฐได้

ขณะเดียวกันคาดว่า Honor แบรนด์โทรศัพท์มือถือที่หัวเว่ยเพิ่งขายให้กับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายและดีลเลอร์จำนวนกว่า 30 รายเมื่อไม่นานมานี้ จะมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 2% ในปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วน และความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นจากการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ การประกาศขายธุรกิจ Honor ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูกนั้นเกิดขึ้น หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐขายอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับหัวเว่ย โดยอ้างว่ามีความกังวลเรื่องความมั่นคง แม้หัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top