เงินบาทเปิด 30.31/32 ต่อดอลล์ ตลาดจับตาชุมนุมการเมืองบ่ายนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.31/32 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.34/35 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ เนื่องจากต้องรอดูสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศที่จะมีขึ้นช่วงบ่ายนี้ ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรที่รุนแรงหรือไม่ ในขณะที่ปัจจัยต่างประเทศช่วงนี้ยังไม่มีประเด็นใหม่ที่จะส่งผลต่อทิศทางของเงินบาทมากนัก

“วันนี้ตลาดคงจับตาการชุมนุมในช่วงบ่าย ว่าจะมีเหตุอะไรรุนแรงหรือไม่ ตอนนี้ปัจจัยต่างประเทศยังไม่มีอะไรมาก” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.20-30.50 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (24 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.43611% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.42363%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 104.50 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 104.25 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1882 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1901 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.392 บาท/ดอลลาร์
  • “ประยุทธ์” เรียกถก “ทีมเศรษฐกิจ” เตรียมออกมาตรการต่อยอดโครงการยอดนิยมช่วยเหลือประชาชนหลังผลตอบรับดีด้าน “นักธุรกิจต่างชาติ” ตบเท้าเข้าพบนายกฯวันนี้ “รมว.พลังงาน” ชี้นักลงทุน “สภาธุรกิจมะกัน-อาเซียน” สนใจลงทุนในประเทศไทยเตรียมชงข้อมูลถกร่วม
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้เร่งลูกหนี้และเจ้าหนี้หารือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละราย และให้เร่งสื่อสาร ให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือเกิดผลสำเร็จ หลังจาก ธปท. ได้กำหนดเงื่อนไขในการชำระหนี้และการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งจัดให้มีข้อมูลอย่างเพียงพอเพื่อการติดตามความคืบหน้าของกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดย ธปท. ตั้งทีมงานที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด และคาดหวังว่าลูกหนี้และเจ้าหนี้จะสามารถก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน
  • “อาคม” มอบนโยบาย สบน.กู้เงินต่างประเทศ เพื่อกระจายแหล่งระดมทุน เปิดทางเอกชนใช้สภาพคล่องในประเทศคลี่คลายสถานการณ์โควิด-19 ยันหนี้สาธารณะต่อจีดีพีระยะ 5 ปีไม่เกินกรอบยั่งยืนการคลังที่ 60% ภายใต้จีดีพีเติบโต 3-5%
  • ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์ หนุน นักลงทุนออกไปลงทุนต่างประเทศคล่องตัวขึ้น ขานรับมาตรการธปท.เพิ่มวงเงินรายย่อยลงทุนนอก พร้อมเล็งเปิดทางนักลงทุน ขอรับการจัดสรรวงเงินจากแบงก์ชาติได้โดยตรง เพิ่มความสะดวกในการลงทุน
  • กระทรวงสาธารณสุข เผยข่าวดีคนไทย วัคซีนวิจัยป้องกันโควิด-19 จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่รัฐบาลไทยร่วมมือพัฒนาและเตรียมจัดซื้อวัคซีน ประสบผลสำเร็จเกินข้อกำหนด WHO ประสิทธิผลสูงสุดถึง 90% เตรียมขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องคาดคนไทยได้ใช้กลางปีหน้า
  • “ชวน” เปิดโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ 21 คน จัดสรรโควตาให้กลุ่มผู้ชุมนุม 2 คน มอบหมายเลขาธิการสภาฯ ประสานทุกฝ่าย สามารถเดินหน้าทำงานได้ ไม่จำเป็นต้องครบทุกฝ่าย
  • ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 96.1 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 101.4 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 98.0
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐเป็นไปอย่างราบรื่น
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังมีข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งความราบรื่นในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีของสหรัฐ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งที่ 2), รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนต.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และรายงานการประชุมวันที่ 4-5 พ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)
  • นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 4-5 พ.ย.ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินซึ่งมีเป้าหมายที่จะเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top