จีนยัวะ หลังบุตรชายปธน.บราซิลกล่าวหาหัวเว่ยสอดแนม

สถานเอกอัครราชทูตจีนในบราซิลระบุว่า นายเอดูอาร์โด โบลโซนารู สมาชิกรัฐสภาและบุตรชายของนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล ได้สร้างความร้าวฉานระหว่างรัฐบาลจีนกับบราซิล หลังแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโบลโซนารูได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์พาดพิงถึงหัวเว่ยว่าเป็นสายลับจีน ก่อนที่จะลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งในเวลาต่อมา

ทางด้านสถานทูตจีนได้ทวีตข้อความตอบโต้ว่า ถ้อยคำของนายเอดูอาร์โด โบลโซนารู ทำให้บรรยากาศอันเป็นมิตรระหว่างสองประเทศต้องมืดมนลง ทั้งยังทำลายภาพลักษณ์ของบราซิลเองด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อความในโพสต์หนึ่งที่ยังปรากฏอยู่ นายเอดูอาร์โดได้ระบุว่า โครงการ Clean Network มีเป้าหมายที่จะขัดขวางศัตรูของเสรีภาพ เช่น พรรคคอมมิวนิสต์จีน ขณะที่สถานทูตจีนระบุว่า ความคิดเห็นเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลบราซิลได้เข้าร่วมโครงการ Clean Network ที่มีสหรัฐเป็นผู้นำ โดยโครงการดังกล่าวเป็นการรวมกลุ่มพันธมิตรด้านดิจิทัลที่มีสมาชิกกว่า 30 ประเทศ รวมถึงบริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่ที่มุ่งสกัดเทคโนโลยีที่รัฐบาลสหรัฐมองว่า มีรัฐบาลจีนชักใยอยู่เบื้องหลัง เช่น เทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top