บิตคอยน์ร่วงกว่า 6% ในตลาดเอเชีย นักวิเคราะห์ชี้แค่ปรับฐาน-มีแนวโน้มไปต่อ

บิตคอยน์ร่วงลงกว่า 1,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 6% ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวันนี้เมื่อเทียบกับระดับปิดวานนี้ แตะที่ระดับประมาณ 17,700 ดอลลาร์ เนื่องจากไม่สามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อีก หลังพุ่งทะลุ 19,000 ดอลลาร์เมื่อวันอังคารซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า การปรับตัวลงในวันนี้น่าจะเป็นเพียงการปรับฐานเท่านั้นหลังจากพุ่งแรงก่อนหน้านี้ โดยบิตคอยน์อาจร่วงลงหลุดแนว 17,000 ในระยะสั้นๆ ก่อนดีดตัวขึ้น เนื่องจากยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ บิตคอยน์นับเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาได้ดีที่สุดในปีนี้ โดยทะยานขึ้นกว่า 358.6% แล้วเมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดในปีนี้ แต่ยังไม่สามารถทุบสถิติเดิมที่ทำไว้เมื่อเดือนธ.ค. 2560 ที่ 19,666 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์รายอื่นๆ มองว่า การดีดตัวของบิตคอยน์ในครั้งนี้แตกต่างจากในอดีต เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากกระแสตอบรับที่คึกคักจากกลุ่มบริษัทฟินเทค โดย PayPal ยักษ์ใหญ่ฟินเทค ประกาศว่า ทางบริษัทจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถทำการซื้อขายบิตคอยน์ และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ และในช่วงต้นปีหน้า โดย PayPal มีแผนที่จะให้ลูกค้าใช้สกุลเงินคริปโตในการซื้อสินค้าจากเครือข่ายร้านค้าปลีกจำนวน 26 ล้านรายของทางบริษัท

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกพากันออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ทำให้สกุลเงินของหลายประเทศอ่อนค่าลง ซึ่งรวมทั้งดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนหันมาถือครองบิตคอยน์ในฐานะสินทรัพย์ทางเลือก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top