แคนาดาจ่ออนุมัติวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ ธ.ค.นี้เวลาเดียวกับสหรัฐ-ยุโรป

นางสุปรียา ชาร์มา ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาอาจจะอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) จะอนุมัติวัคซีนดังกล่าวเช่นกัน

นางชาร์มากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงสาธารณสุขแคนาดามองว่า วัคซีนที่ไฟเซอร์ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ พัฒนาร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของเยอรมนีนั้น มีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันโรคโควิด-19

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ชาวแคนาดาจะได้รับวัคซีนก่อนสิ้นปีนี้หรือไม่ นางชาร์มากล่าวว่า มีหลายกระบวนการที่จะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ซึ่งรวมถึงการทบทวนประสิทธิภาพวัคซีนโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแล, การผลิต และการจัดจำหน่าย ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะระบุวันที่ชัดเจนได้

“ดิฉันคิดว่า เวลาคร่าวๆ ที่เราจะอนุมัติวัคซีนคือประมาณเดือนธ.ค. และจะมีการจัดส่งในเดือนม.ค. ซึ่งการจัดส่งในเดือนม.ค.ถือเป็นช่วงเวลาคาดการณ์ที่ดีที่สุดที่เราจะทำได้ในเวลานี้ ส่วนแนวทางในการพิจารณาความคืบหน้าของวัคซีนที่เราคาดว่าจะนำไปสู่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายนั้น จะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับการตัดสินใจของคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) และสำนักงานเวชภัณฑ์ของยุโรป”

นางชาร์มากล่าว

รายงานระบุว่า FDA จะจัดการประชุมในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งกรรมการ FDA จะหารือกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ยืนยันว่า วัคซีน BNT162b2 มีประสิทธิภาพมากถึง 95% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งสูงกว่าวัคซีนของโมเดอร์นา อิงค์ ที่ให้ประสิทธิภาพในการป้องกัน 94.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top