จีนสั่งเก็บภาษีไวน์ออสเตรเลียกว่า 100% สะท้อนสัมพันธ์การค้าตึงเครียด

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศในวันนี้ว่า จีนจะเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) กับไวน์นำเข้าจากออสเตรเลียในช่วง 107.1-212.1% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

มาตรการดังกล่าวของจีนถือเป็นการตอบโต้ออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การค้าระหว่างสองประเทศยังคงตึงเครียด โดยจีนเป็นประเทศที่นำเข้าไวน์ออสเตรเลียมากที่สุด

ทั้งนี้ จีนได้เปิดฉากการสอบสวนการนำเข้าไวน์ออสเตรเลียในกรณีการทุ่มตลาดและการให้เงินอุดหนุน โดยความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียสั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอของโรคโควิด-19 ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน โดยจีนได้เริ่มใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการระงับนำเข้าเนื้อวัวบางส่วนจากออสเตรเลีย และเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาด

ด้านนายเดวิด ลิตเติลพราวด์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของออสเตรเลียแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ออสเตรเลียจะดำเนินการเพื่อปกป้องตัวเองในประเด็นนี้อย่างเต็มที่ผ่านทางองค์การการค้าโลก (WTO) เนื่องจากอัตราภาษีที่จีนเรียกเก็บนั้นอยู่ในระดับที่สูงมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top