IMF เตือนไวรัสโควิด-19 ระบาดส่งผลลุกลามเศรษฐกิจโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังเศรษฐกิจโลก

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดแล้ว แต่การฟื้นตัวยังคงมีความเปราะบาง ท่ามกลางความเสี่ยงในช่วงขาลง

“ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ขณะที่การผลิตได้หยุดชะงักลง และการเคลื่อนย้ายของแรงงานก็ได้ถูกจำกัด โดยมีแนวโน้มว่าประเทศอื่นจะได้รับผลกระทบเช่นกันในธุรกิจการท่องเที่ยว, ห่วงโซ่อุปทาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์”

รายงานระบุ

IMF คาดว่าจีนจะสามารถสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจจีนดีดตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

IMF เน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกันระหว่างประเทศต่างๆในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 เพื่อควบคุมผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ และเพิ่มความแข็งแกร่งของความสามารถของประเทศต่างๆในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นความไม่แน่นอนที่กำลังส่งแรงกดดันต่อเศรษฐกิจโลกมากที่สุด

นางจอร์จีวากล่าวว่า ไวรัสดังกล่าวจะชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยระดับความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับการที่ผู้นำของโลกจะร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีเพียงใด

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ถูกจำกัดอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจจีนก็จะได้รับผลกระทบไม่มากนักในปีนี้ และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆก็จะมีเพียงเล็กน้อย แต่หากการแพร่ระบาดเกิดเขึ้นอย่างยาวนานและรุนแรง ก็จะทำให้เศรษฐกิจจีนหดตัวอย่างรุนแรง และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกก็จะมีมากขึ้น ผ่านทางภาวะชะงักงันในห่วงโซ่อุปทาน และการดิ่งลงของความเชื่อมั่นของนักลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top