แฮกเกอร์เกาหลีเหนือเล็งเจาะระบบของ “แอสตร้าเซนเนก้า” แต่คว้าน้ำเหลว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือได้ถูกต้องสงสัยว่า ได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของอังกฤษในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

รอยเตอร์ระบุว่า แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือได้เข้าไปโพสต์หลอกลวงเพื่อรับสมัครงานในเว็บไซต์เครือข่าย LinkedIn และ WhatsApp เพื่อที่จะเข้าถึงเจ้าหน้าที่ของแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงผู้ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

แฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวได้ส่งเอกสาร ซึ่งบางส่วนใช้ที่อยู่อีเมลของชาวรัสเซีย เพื่อชี้แจงรายละเอียดของงานที่รับสมัครซึ่งแฝงด้วยมัลแวร์ (malicious code) ที่ออกแบบมาเพื่อให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า แฮกเกอร์ดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จตามแผนการโจมตีดังกล่าว

ขณะที่ทางแอสตร้าเซนเนก้าปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ ทางมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19 กับแอสตร้าเซนเนก้านั้นได้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า ทางมหาวิทยาลัยกำลังร่วมงานกับศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ (NCSC) ของอังกฤษ เพื่อรับประกันการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

“มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดกำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับทาง NCSC เพื่อรับประกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ขั้นสูงสุดในการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของเรา”

โฆษกของมหาวิทยาลัยเปิดเผยกับ CNN

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top