เงินบาทเปิด 30.28 ต่อดอลล์ แนวโน้มทรงตัวรอปัจจัยใหม่

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.28 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก และราคาทองคำปรับตัวลดลง คาดว่าตลาดรอปัจจัยใหม่เข้ามา

“บาททรงตัวน่าจะรอปัจจัยใหม่ เพราะดอลลาร์อ่อนค่า ขณะที่ราคาทองลดลงมาก”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ระบุว่า ปัจจัยที่ตลาดจับตาดูเป็นเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในสหรัฐที่เกรงว่าจะกลับมาทวีความรุนแรงระลอกใหม่หลังมีวันหยุดฉลองในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ส่วนปัจจัยในประเทศนั้นมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

สำหรับวันนี้ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทไว้ที่ 30.20-30.35 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (27 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.34238% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.37267%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 103.99 เยน/ดอลลาร์ จากสัปดาห์ก่อนที่ 104.02 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1966 ดอลลาร์/ยูโร จากสัปดาห์ก่อนที่ 1.1927 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.288 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการเงินเดือนต.ค.
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี รับทราบรายงานที่ บริษัท S&P Global Ratings (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เนื่องจากประเทศไทยมีความเข้มแข็ง ภาคการคลังและภาคการเงินต่างประเทศอยู่ในระดับสูง
  • เอกชนขานรับสัญญาณบวก “วัคซีนโควิด” หนุนตลาด ไต่ระดับฟื้นตัว เพิ่มความมั่นใจเดินทางระหว่างประเทศ เดินหน้าปรับกลยุทธ์ ทบทวนแผนลงทุน แนะรัฐเร่งแรงส่ง มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวไร้โควิด “หอการค้า” มั่นใจกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้น
  • รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมธนาคารไทยได้หารือกับสมาชิกเป็นการด่วนถึงแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ในระยะต่อไปซึ่งจะจัดแบ่งกลุ่มลูกหนี้ตามความสามารถในการแข่งขันหรือความแข็งแรงของธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือแตกต่างตามความจำเป็นโดยสมาคมธนาคารไทยจะเสนอผ่านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา
  • คลัง-ธปท.-ก.ล.ต.ถก ตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 1 แสนล้าน แหล่งทุนช่วยธุรกิจท่องเที่ยวหลังแบงก์ไม่ปล่อยกู้ ก.ล.ต.เล็งออกเกณฑ์ตั้งกองรีทรูปแบบใหม่หนุนไตรมาส 4 สศช.ชี้ตั้งกองทุนช่วยเพิ่มสภาพคล่อง รัฐลดต้นทุนการเงิน ประชาชนได้ผลตอบแทน ททท.ลุ้นต่อลมหายใจผู้ประกอบการ “สมาคมโรงแรม” เร่งรัฐประคองสภาพคล่อง
  • สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมีรายได้จากการค้าสินค้าและบริการกับต่างประเทศราว 1.66 ล้านล้านหยวนในเดือนต.ค. ขณะที่รายจ่ายอยู่ที่ 1.34 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าสินค้าและบริการกับต่างประเทศ 3.152 แสนล้านหยวนในเดือนต.ค.
  • นักลงทุนจับตาการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ก่อนที่ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการแยกตัวออกจาก EU จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายประสบความล้มเหลวในการเจรจา อังกฤษก็จะแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)
  • สื่อต่างประเทศรายงานว่า ลิบรา (Libra) ซึ่งเป็นเงินคริปโตเคอเรนซีของเฟซบุ๊กนั้น พร้อมที่จะเปิดตัวได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนม.ค. 2564
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร การจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ดัชนี PMI และดัชนี ISM ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนพ.ย. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนต.ค. และรายงาน Beige Book ของเฟด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top