อังกฤษสั่งซื้อวัคซีนโควิดจากโมเดอร์นาเพิ่ม 2 ล้านโดส คาดได้ใช้ฤดูใบไม้ผลิ

รัฐบาลอังกฤษสั่งซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขั้นทดลองของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เพิ่มอีก 2 ล้านโดส หลังสั่งซื้อไปแล้ว 5 ล้านโดสเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

ข้อมูลจากการทดลองล่าสุดระบุว่า วัคซีนในระยะทดลองของโมเดอร์นามีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 94.5% โดยหากวัคซีนเป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานควบคุมผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสุขภาพ (MHRA) ก็จะสามารถส่งมอบให้อังกฤษได้เร็วสุดในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ข้อตกลงรอบใหม่มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษแต่งตั้งนายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีด้านธุรกิจขึ้นเป็นรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับการใช้วัคซีนโควิด-19

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า จนถึงขณะนี้ อังกฤษได้จัดซื้อวัคซีนระยะทดลองของโมเดอร์นาเพียงพอกับประชาชนจำนวน 3.5 ล้านคน ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดแล้ว อังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนเป็นจำนวน 357 ล้านโดสจากบริษัทผู้พัฒนาวัคซีน 7 แห่ง

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีน 40 ล้านโดสที่พัฒนาโดยบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีและไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ 95% โดยอังกฤษเตรียมอนุมัติวัคซีนของบริษัททั้งสองแห่งในสัปดาห์นี้ เพื่อดำเนินการส่งมอบหลังผ่านการอนุมัติ

นอกจากนี้ อังกฤษยังสั่งซื้อวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสที่แอสตราเซเนกาพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยตั้งเป้านำออกใช้งานก่อนช่วงคริสต์มาส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top