น้ำมัน WTI ปิดลบ 19 เซนต์ นักลงทุนจับตาประชุมโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 45.34 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 59 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 47.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกพลัสจะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้ โดยโอเปกได้จัดการประชุมในวันจันทร์ ก่อนที่โอเปกพลัสจะประชุมในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี โอเปกพลัสได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในปี 2564

นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ระบุว่า ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงถึง 10% หากที่ประชุมโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-4 เดือน

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกพลัสจะพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในปี 2564 หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไป 3-6 เดือน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top