“ไมค์ เพนซ์” เผยชาวมะกันมีลุ้นได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดกลางเดือนธ.ค.นี้

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์เปิดเผยระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับผู้ว่าการรัฐต่างๆ ว่า กระบวนการแจกจ่ายวัคซีนอาจเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐจะอนุมัติอย่างรวดเร็วให้มีการฉีดวัคซีนครั้งแรกเป็นกรณีฉุกเฉิน

“เรามั่นใจว่า การกระจายวัคซีนจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์ซึ่งตรงกับวันที่ 14 ธ.ค. ชาวอเมริกันควรที่จะได้ทราบถึงความช่วยเหลือที่กำลังจะได้รับ” ข้อมูลสรุปการหารือทางโทรศัพท์จากที่ว่าการรัฐวอชิงตันอ้างถึงคำพูดของรองปธน.เพนซ์ที่กล่าวกับบรรดาผู้ว่าการรัฐ

ทางด้านนายไมค์ ดีไวน์ ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอกล่าวว่า การหารือทางโทรศัพท์เป็นไปด้วยดี และระบุด้วยว่า วัคซีนจากไฟเซอร์จะมาถึงรัฐโอไฮโอในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

การประชุมทางโทรศัพท์ในครั้งนี้มีนายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐ, นายสเตฟาน ฮาห์น ผู้อำนวยการ FDA, นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) และนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เข้าร่วมด้วย

ขณะที่เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โมเดอร์นาและไฟเซอร์ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนของทั้งสองบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดสูงกว่า 90% ตามข้อมูลขั้นต้นจากการทดลองทางคลินิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top