ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 300 จุด ส่งสัญญาณวอลล์สตรีทดีดตัวคืนนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากปรับตัวลงวานนี้

ณ เวลา 17.23 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 330 จุด หรือ 1.11% สู่ระดับ 29,959 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความอ่อนแอของข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาตลอดเดือนพ.ย.พบว่า ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติพุ่งขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่ปี 2530 นอกจากนี้ เดือนพ.ย.ยังเป็นเดือนที่ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติทะยานขึ้นเหนือระดับ 30,000 จุดเป็นครั้งแรก

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งความชัดเจนของทิศทางการเมืองในสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้แก่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

ทางด้านโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เมื่อวานนี้ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 94.1% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

โมเดอร์นานับเป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินต่อทาง FDA หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พ.ย.

การยื่นขออนุมัติดังกล่าว จะทำให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาในเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์

โมเดอร์นาระบุว่า ผลการวิเคราะห์ครั้งใหม่พบว่า จากการทดลองในอาสาสมัครจำนวน 30,000 ราย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเพียง 196 ราย โดย 185 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอก ส่วนอีก 11 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง ส่งผลให้การทดลองดังกล่าวบ่งชี้ประสิทธิภาพของวัคซีนสูงถึง 94.1% ซึ่งสูงกว่าผลวิเคราะห์เบื้องต้นที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ระดับ 94%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top