ราคาทองในประเทศเช้านี้ปรับขึ้นบาทละ 250 หลังดอลล์อ่อนหนุนราคาตลาดโลก

สมาคมค้าทองคำ รายงานราคาทองคำ (96.5%) ในประเทศเช้านี้ เมื่อเวลา 09.27 น. ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้บาทละ 250 ตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก โดยราคาทองคำแท่ง รับซื้อเข้าบาทละ 25,850.00 ขายออกบาทละ 25,950.00 ขณะที่ราคาทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาทละ 25,377.84 ขายออกบาทละ 26,450.00

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 38.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนหลักมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางการคาดการณ์เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินและการคลังเพิ่มเติมในสหรัฐ หลังจากนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เตือนว่าการทะยานขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในสหรัฐเป็นสิ่งที่น่ากังวล และอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ พร้อมมองว่าการฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มเกิดขึ้น ซึ่งกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นในการประชุมเดือรธ.ค.

นอกจากนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุวานนี้ว่าเตรียมจะหารือกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ วงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อเสนอของวุฒิสภา ประกอบกับ ISM เผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงเกินคาดสู่ระดับ 57.5 ในเดือนพ.ย. จึงเป็นปัจจัยกดดันสกุลเงินดอลลาร์เพิ่มเติม ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง -0.81% เมื่อคืนนี้ จนเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์และทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,817.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -3.50 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการ Testimony ของนายพาวเวลล์ ประธานเฟดและนายมนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเป็นวันที่ 2 รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top