ฟิทช์ชี้สิงคโปร์เสี่ยงระบาดโควิด-19 แต่ไม่กระทบเครดิตเหตุพื้นฐานแกร่ง

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า แม้สิงคโปร์จะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ต้องเผชิญความท้าทายจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 แต่ความท้าทายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของประเทศซึ่งอยู่ที่ “AAA” เนื่องจากสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีพื้นฐานการเงินสาธารณะอยู่ในระดับที่ดี

ฟิทช์ ระบุว่า สิงคโปร์ยังคงรักษาความแข็งแกร่งและบัญชีงบดุลของประเทศไว้ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้งบประมาณที่แม้จะขาดดุล แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสิงคโปร์

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2563 ลง เนื่องจากคาดว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และมีโอกาสที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเฮง สวี คีต รมว.คลังของสิงคโปร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรเงินงบประมาณราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ในสิงคโปร์ และช่วยในการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจ

รมว.คลังกล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะเลื่อนแผนการปรับขึ้นภาษีสินค้าและบริการในปี 2564 ออกไป เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อปีที่แล้ว

งบช่วยเหลือดังกล่าวประกอบด้วยงบสำหรับใช้ในการต่อสู้และควบคุมไวรัสราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (800 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) และอีกราว 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (5.6 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์) สำหรับช่วยจัดการผลกระทบต่อภาคธุรกิจและการจ้างงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top