อังกฤษไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคได้แล้วตั้งแต่สัปดาห์หน้า

รัฐบาลอังกฤษได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐและบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีแล้ว โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งส่งผลให้อังกฤษเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

“ในวันนี้ รัฐบาลได้รับคำแนะนำจากสำนักงานกำกับดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุข (MHRA) ให้อนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 โดยวัคซีนดังกล่าวจะถูกแจกจ่ายไปทั่วประเทศอังกฤษตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป”

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุ

ทางด้านไบโอเอ็นเทคเปิดเผยว่า ไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์ พร้อมที่จะจัดส่งวัคซีนล็อตแรกให้กับอังกฤษในทันที

ขณะที่นายอัลเบิร์ต บอร์ลา ประธานและซีอีโอของไฟเซอร์ กล่าวว่า การที่ MHRA อนุมัติการใช้วัคซีนในครั้งนี้ ถือเป็น “ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์” ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และการได้รับอนุมัติในครั้งนี้ ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายของไฟเซอร์

นอกจากนี้ นายบอร์ลายังได้กล่าวชื่นชม MHRA ที่ทำการประเมินวัคซีนอย่างรอบคอบและตัดสินใจอนุมัติให้ใช้วัคซีนได้ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อช่วยปกป้องชาวอังกฤษจากโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ยังได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เมื่อวานนี้ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน หาก EMA ให้การอนุมัติ ก็จะส่งผลให้ไฟเซอร์สามารถใช้วัคซีนดังกล่าวในยุโรปได้ก่อนปลายปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top