นกแอร์ ขอรัฐสนับสนุนการเปิดเส้นทางใหม่ดอนเมือง-เบตงช่วงเริ่มแรก

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเปิดเส้นทางบิน ดอนเมือง – เบตง ว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.63 ตนได้มอบหมายให้คณะทำงาน เป็นผู้แทนประชุมกับหน่วยงานกรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และผู้บริหารบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ซึ่งสายการบินนกแอร์ ได้มีหนังสือขอรับการสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางบินดอนเมือง – เบตง เพื่อบรรเทาภาระด้านต้นทุนในการปฏิบัติการบิน 7 ข้อ ดังนี้

1. การสนับสนุนด้านความปลอดภัย ข้อมูลที่จำเป็นที่นำไปใช้ในการปฏิบัติการบิน และการฝึกอบรมนักบินรวมถึงการรักษาความปลอดภัยในสนามบินและบริเวณโดยรอบ

2. การสนับสนุนด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านการค้า และการท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลาและพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระยะเริ่มต้นของการเปิดเส้นทางบิน

3. การสนับสนุนด้านการรับประกันจำนวนผู้โดยสารบัตรโดยสารและที่นั่ง ในการทำ Block seat (Hard block) ในระยะแรกไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 หรือคิดเป็น 64 ที่นั่ง เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันเริ่มปฏิบัติการบิน และในระยะถัดไปอัตราร้อยละ 60 หรือคิดเป็น 52 ที่นั่ง

4. การสนับสนุน โดยยกเว้นคำธรรมเนียมจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นระยะเวลา 3 ปี

5. การสนับสนุนส่วนลดค่าบริการภาคพื้น (Ground Handling Charge) จากผู้ประกอบการในพื้นที่

6. การสนับสนุนการบริการเติมน้ำมันอากาศยานที่สนามบินเบตง

7. การสนับสนุนส่วนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาลและอื่น ๆ เป็นต้น

รวมถึงการขายตั๋วโดยสารเพิ่มเติมจากที่ กพท. ได้มีการกำกับดูแลเฉพาะราคาขั้นสูงเป็นการเร่งด่วนเพื่อเป็นการป้องกันการทุ่มตลาดและแก้ไขปัญหาการแข่งขันการตัดราคาอย่างรุนแรงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการรับข้อเสนอต่างๆ เพื่อนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแนวทางการช่วยเหลือ ในด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทั้งภาครัฐและเอกชน ด้านการค้า โดยจะเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หอการค้าจังหวัด การท่องเที่ยว ศอ.บต. กอรมน. เข้าร่วมประชุมในครั้งต่อไป

สำหรับการยกเว้นค่าธรรมเนียมนั้น เป็นเรื่องนโยบายและเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงขอให้นกแอร์ได้เตรียมรายละเอียดข้อมูลเหตุผลพื้นฐานเพื่อนำเรียนต่อไป ส่วนการสนับสนุนการบริการเติมน้ำมันอากาศยานที่สนามบินเบตง ขณะนี้ กรมท่าอากาศยานได้เจรจากับ ปตท.แล้วโดย ปตท.พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ ด้านการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น จะมีการหารือกับกรมสรรพสามิตต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top