MICRO ตั้งเป้าปี 64 รายได้-พอร์ตสินเชื่อ โต 30% ตามแผนขยายสาขาอีก 4 แห่ง

นายวินิต ปิยะเมธาง กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 30% และพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อโต 30% มาที่ 3,000-4,000 ล้านบาท เป็นไปตามแผนการขยายสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา จากปี 63 ที่มี 12 สาขา โดยมุ่งเน้นในจังหวัดที่มีการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมสูง หรือในพื้นที่ที่มีผู้ประกอบการเต็นท์รถบรรทุกมือสองจำนวนมาก

“เรายังคงเป้าหมายรักษาอัตราการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อไม่น้อยกว่า 30% ต่อปี โดยมีแผนจะขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ให้ครบ 20 สาขาภายในปี 65 จากปี 63 มี 12 สาขา เพื่อรองรับเป้าหมายในการขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อให้เติบโตเป็น 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะโตประมาณ 2 เท่าของปี 63”

นายวินิต กล่าว

นายวินิต กล่าวอีกว่า บริษัทฯตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 64 ไว้ที่ราว 2,500 ล้านบาท จากปีนี้คาดทำได้ตามเป้าหมายที่ 1,300 ล้านบาท โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการปล่อยสินเชื่อได้หมด เนื่องจากคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากผลผลิตทางการเกษตรที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น, การเมืองในประเทศก็ไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรง รวมถึงคาดว่าจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 เข้ามาในปีหน้าด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวก็น่าจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) เป็นบวกได้

ประกอบกับในปี 64 บริษัทฯ ก็มีแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาระบบการบริการด้านสินเชื่อให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น Mobile Application หรือเครื่องมือในการบริหารจัดการข้อมูลด้านสินเชื่อเช่าซื้อ เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทฯวางงบลงทุนรวมไว้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท รองรับการขยายสาขา และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนแหล่งเงินลงทุนสำหรับการปล่อยสินเชื่อ จะมาจากเงินที่ได้จากการระดมทุนเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 620 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน โดยปัจจุบันได้มีการเจรจาอยู่กับทางธนาคารเกียรตินาคินภัทร , ธนาคารออมสิน และธนาคารอื่น ๆ เพิ่มเติม

นายวินิต กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทฯ คาดหวังจะมีมาร์เก็ตแชร์ในปี 64 เพิ่มขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 10% ของมูลค่าตลาดรวม จากปัจจุบันมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 5% ตามการขยายตลาดรถบรรทุกมือสองเป็นหลักเนื่องจากมองว่าให้มาร์จิ้นที่ดีกว่า ซึ่งในไตรมาส 2/63 ให้อัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ดอกเบี้ยเฉลี่ย (NIM) อยู่ที่ 13.7% และคาดในไตรมาส 4/63 จะขยับขึ้นมาเป็นกว่า 14% กว่า

ทั้งนี้ บริษัทฯ ก็ตั้งเป้าควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3% จากการควบคุมคุณภาพลูกหนี้ ขณะที่ปีนี้คาดว่า NPL จะอยู่ต่ำกว่า 4% จากเดือนพ.ย.63 อยู่ที่ 4.1% ลดลงจากไตรมาส 3/63 ที่อยู่ 4.9%

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/63 ก็คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/63 เนื่องจากในเดือนธ.ค.นี้ มีแผนการปล่อยสินเชื่อเพิ่มอีก 160 ล้านบาท คาดว่าจะปล่อยได้หมด จากความต้องการที่ยังมีอยู่สูง และน่าจะส่งผลทำให้พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2,400-2,500 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top